Họp báo trong nước và quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII

(VOV5)- Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII sẽ khai mạc ngày 20/5, tại Hà Nội. Tại buổi họp báo trong nước và quốc tế công bố chương trình kỳ họp diễn ra chiều nay, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong khoảng 1 tháng diễn ra kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 01 Nghị quyết, cho ý kiến 07 dự án luật khác.

Quốc hội cũng thảo luận, cho ý kiến và thông qua báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2013; báo cáo về việc đàm phán ký kết thoả thuận cấp Chính phủ giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam – Lào. Quốc hội cũng sẽ dành hơn 2 ngày làm việc để chất vấn một số thành viên Chính phủ.

Họp báo trong nước và quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII - ảnh 1
Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo công bố nội dung chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết ngoài những công việc thường xuyên, tại kỳ họp này còn có một số nội dung quan trọng “Đặc biệt kỳ này Quốc hội cho ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Chúng tôi sẽ trình ra Quốc hội khoảng 150 trang giải trình ý kiến của nhân dân về nội dung này. Đây là việc làm khách quan, dân chủ. Ngoài ra, trong kỳ họp thứ 5, Quốc hội cũng thảo luận thông qua Luật đất đai. Đây cũng là Luật rất quan trọng liên quan đến kinh tế, xã hội, chính trị và được nhân dân quan tâm. Đây cũng là lần đầu tiên tại kỳ họp Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các đối tượng mà Quốc hội bầu và phê chuẩn. Cũng tại kỳ họp này, trước khi tiến hành chất vấn các thành viên chính phủ, Phó Thủ tướng sẽ thay mặt cho chính phủ báo cáo việc thực hiện Nghị quyết chất vấn của Quốc hội. Đây là một trong những đổi mới của Quốc hội.”

Về nhân sự, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ miễn nhiệm đối với Bộ trưởng Bộ tài chính Vương Đình Huệ đã chuyển công tác đảm nhận chức vụ Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế TW, đồng thời bầu và phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ tài chính và Tổng kiểm toán Nhà nước mới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác