Khởi công Dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin” tại sân bay Đà Nẵng

(VOV5) - Sáng nay, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức khởi công Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực Sân bay Đà Nẵng.  “Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực Sân bay Đà Nẵng” do  Bộ Quốc phòng Việt Nam  và Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ phối hợp triển khai, trong đó Chính phủ Hoa kỳ tài trợ 41 triệu đô la Mỹ và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 35 tỷ đồng.


Khởi công Dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin” tại sân bay Đà Nẵng - ảnh 1


Dự án tiến hành xử lý bom mìn khoảng 73.000 mét khối đất và trầm tích ô nhiễm dioxin tại khu vực Sân bay Đà Nẵng xuống dưới mức tiêu chuẩn về ngưỡng dioxin trong đất và trầm tích.  Dự án thành công sẽ góp phần làm sạch gần 30 héc ta đất sử dụng cho mục đích kinh tế, thương mại, giảm nguy cơ  phát tán chất ô nhiễm ra môi trường không khí và nước, bảo vệ sức khỏe cho người dân.


Đến nay, hạng mục đầu tiên của Dự án là rà phá bom mìn đã hoàn thành và nghiệm thu đạt kết quả tốt. Hạng mục quan trọng tiếp theo là đào xúc bùn đất nhiễm dioxin về nơi tập kết để xử lý, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.  Phát biểu tại lễ khởi công, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh: Sự thành công của dự án hứa hẹn nhiều triển vọng xử  lý triệt để ô nhiễm da cam/dioxin tại Sân bay Đà Nẵng và các khu nhiễm ở điểm nóng khác sau này. Tôi trân  trọng cám ơn và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ  của cộng đồng quốc tế và Chính phủ Hoa kỳ trong  việc hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng và khắc phục hậu quả sau chiến tranh.


Khởi công Dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin” tại sân bay Đà Nẵng - ảnh 2

 Các thành viên USAID nghiên cứu tại hiện trường.


Sân bay Đà Nẵng là một trong những điểm nóng  về ô nhiễm dioxin tại Việt Nam do mức độ tồn dư dioxin cao trong bùn đất từ nhiều thập kỷ qua. Thời gian qua, các cơ quan chức năng của  Việt Nam, Cơ quan phát triển Hoa Kỳ và các tổ chức phi Chính phủ đã triển khai nhiều dự án, giúp thành phố Đà Nẵng xử lý môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư. Lần đầu tiên một dự án có qui mô lớn triển khai đã thu hút sự quan tâm của chính quyền và người dân địa phương.

Phản hồi

Các tin/bài khác