Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt-Pháp

(VOV5) - Quan hệ Việt- Pháp là mối quan hệ tiêu biểu và việc nâng cấp quan hệ Việt-Pháp lên ‘‘Đối tác chiến lược’’ sẽ tạo khuôn khổ mới đưa quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng hơn. Đó là nhận định của Bộ trưởng ngoại giao Việt nam Phạm Bình Minh tại Lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt – Pháp diễn ra tối 27/3 tại Paris. Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định kể từ khi Pháp giúp Việt Nam phá thế bao vây cấm vận kinh tế từ đầu thập niên 1990 rồi tiếp tục ủng hộ trong tiến trình hòa nhập quốc tế, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực và trở thành mối quan hệ tiêu biểu giữa một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới và một quốc gia đang phát triển. Trên nền tảng đó, hai nước trông đợi vào những cơ hội hợp tác được mang lại trong năm 2013 – Năm Giao lưu chéo Việt – Pháp: "Để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt nam và Pháp đang tích cực tổ chức Năm Việt nam – Pháp 2013-2014 với nhiều hoạt động phong phú thuộc nhiều lĩnh vực hợp tác. Đây là dịp để hai nước cùng ôn lại lịch sử mối quan hệ được hai dân tộc vui đắp, đồng thời cùng nhau hướng tới những triển vọng hợp tác mới trong tương lai. Trên nền tảng đó, việc nâng cấp quan hệ Việt-Pháp lên ‘‘Đối tác chiến lược’’ đã được lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí là hoàn toàn phù hợp với lịch sử và hiện trạng quan hệ Việt-Pháp, tạo khuôn khổ mới đưa quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng hơn”.


Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt-Pháp - ảnh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh


Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN tại Pháp, Bộ trưởng ngoại thương Pháp Nicole Bricq cho biết Chính phủ Pháp sẽ có chính sách tích cực để đưa quan hệ Việt-Pháp đi xa hơn nữa: “Chúng tôi muốn tạo dựng một khuôn khổ « Đối thoại chiến lược » với Việt nam và tuần tới, tôi sang Việt nam để thúc đẩy quan hệ kinh tế ngoại thương giữa hai chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp giữa hai nước. Theo tôi, điều quan trọng nhất là chúng ta cần có những ý tưởng cụ thể. Ngay trong chuyến thăm sắp tới, tôi sẽ trình bày với lãnh đạo của Việt nam bản lộ trình đó và một khi đã thống nhất một lộ trình chung, chúng ta phải triển khai và thường xuyên cùng nhau rà soát tiến trình thực hiện từng điểm trong lộ trình đó”.

Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt-Pháp - ảnh 2
Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq

Bà Bộ trưởng khẳng định trông đợi nhiều vào chuyến thăm Việt nam của bà vào tháng 4 tới với đoàn hơn 100 doanh nghiệp lớn của Pháp. Dịp này, bà Nicole Bricq sẽ chính thức khởi động Năm Pháp tại Việt nam và cùng các doanh nghiệp Pháp tham dự Diễn đàn doanh nghiệp do Phòng thương mại và công nghiệp Pháp tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Thùy Vân- Đào Dũng, phóng viên Đài TNVN tại Pháp


Phản hồi

Các tin/bài khác