Lê Quang Liêm: “Đây là vinh dự lớn nhất trong đời tôi”



Lê Quang Liêm đã phát biểu như vậy khi nhận danh hiệu nhà vô địch thế giới nội dung cờ chớp.

Trên trang chủ của Hiệp hội cờ thế giới (FIDE.com), cái tên Lê Quang Liêm đã vinh dự được đặt trên trang đầu với thành tích vô địch cờ chớp. Bị “bao vây” bởi 3 kiện tướng Nga và 1 kiện tướng Ukraine trên top đầu, nhưng Quang Liêm đã xuất sắc bứt phá ở ván đấu cuối cùng để vươn lên giành ngôi vô địch.

 

Quang Liêm chiếm ưu thế sau ngày thi đấu đầu tiên với thành tích bất bại (8 thắng, 8 hòa). Anh cùng có 12 điểm giống như kiện tướng Yan Nepomniachtchi (Nga), nhưng xếp trên nhờ chỉ số phụ. Một nhóm bám đuổi khác theo sát Quang Liêm gồm Ruslan Ponomariov (Ukraine), Alexander Grischuk, Ernesto Inarkiev (Nga). Nhóm này chỉ kém Quang Liêm nửa điểm.

 

Lê Quang Liêm: “Đây là vinh dự lớn nhất trong đời tôi” - ảnh 1

Lê Quang Liêm tại Gala trao giải tối 10/6.

 

Sang ngày thi đấu thứ hai, vị thế dẫn đầu của Quang Liêm có phần bị lung lay khi các kiện tướng khác đều nỗ lực vươn lên. Nhưng may mắn khi Quang Liêm đã có sự hỗ trợ của Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Trường Sơn đã cầm chân các đối thủ Alexander Grischuk và Ruslan Ponomariov, giảm bớt sức ép cho Quang Liêm.

 

Vòng đấu thứ 25, Quang Liêm bước vào vòng quan trọng khi đấu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp - Alexander Grischuk. Vòng đấu này, hai kì thủ cầm hòa nhau với tỉ số 1-1. Nhưng như vậy cũng là đủ để Quang Liêm giữ ngôi đầu.

 

Vòng đấu cuối cùng, Quang Liêm lại gặp may mắn. Đến lúc này, chỉ có Ponomariov (Ukraine) là có số điểm 19,5 - bằng với Quang Liêm nhưng Ponomariov lại sơ suất và bị cầm hòa 1-1 trong vòng đấu cuối. Còn Quang Liêm đã bình tĩnh đè bẹp đối thủ Sergey Movsesian (Armenia). Anh lên ngôi tại giải vô địch cờ chớp thế giới với nửa điểm nhiều hơn Ponomariov.

 

Trả lời các hãng thông tấn nước ngoài sau khi lên ngôi, Quang Liêm cho biết: “Chức vô địch là một điều bất ngờ lớn dành cho tôi. Khi tôi đến đây, tôi không nghĩ mình có khả năng giành chức vô địch bởi có rất nhiều kiện tướng nổi tiếng thế giới và xếp hạng cao hơn tôi.”

 
“Nhưng qua ngày thi đấu đầu tiên bất bại, tôi đã bắt đầu tự tin hơn. Tôi cảm thấy mình chơi càng ngày càng hay. Đến những vòng đấu cuối tôi chơi rất vững tâm, mắc ít sai lầm.”


Khi được hỏi chiến thắng này có ý nghĩa thế nào đến sự nghiệp của anh, Quang Liêm xúc động: “Đây là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi muốn chứng minh cho thế giới biết được đây không phải là thành tựu của cá nhân tôi mà còn là dấu mốc quan trọng cho cờ vua Việt Nam. Thành tựu này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của cờ vua Việt Nam trong thời gian tới.”./.


Phản hồi

Các tin/bài khác