Nâng cao tình “hữu ái” Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy hợp tác trong khu vực

(VOV5)- Việt Nam và Nhật Bản không chỉ đơn thuần là mối quan hệ đối tác chiến lược mà là hai nước bạn bè cùng chung nhịp đập trái tim.


Nâng cao tình “hữu ái” Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nhân chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

Ông Hatoyama nhấn mạnh giữa Việt Nam và Nhật Bản có tình “hữu ái” và tư tưởng đó đang tiến triển thuận lợi. Cả 2 nước có vai trò quan trọng trong cộng đồng chung Đông Á và có rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác như năng lượng, môi trường... Điều quan trọng là hai nước cần đưa ra những dự án hợp tác cụ thể và xúc tiến triển khai những dự án đó: Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ đơn thuần là mối quan hệ đối tác chiến lược mà là hai nước bạn bè cùng chung nhịp đập trái tim. Đối với Nhật Bản, hơn bất kỳ quốc gia nào khác Việt Nam là quốc gia có thể dùng cụm từ “dĩ tâm truyền tâm”, có nghĩa là người dân hai nước có thể hiểu nhau mà không cần dùng lời để nói. Tôi nghĩ rằng Việt Nam chính là nước mà Nhật Bản đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy nhất. Thật tuyệt vời khi đã có rất nhiều sự kiện được tổ chức trong dịp kỷ niệm 40 năm này và qua đó sự tin cậy hiểu biết giữa người dân hai nước ngày càng thêm sâu sắc.


Nâng cao tình “hữu ái” Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy hợp tác trong khu vực - ảnh 1
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama 

Theo Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama, việc xây dựng được mối quan hệ tin cậy lẫn nhau giữa những nhà lãnh đạo 2 nước là điều đáng giá đối với Nhật Bản. Ông cũng cho rằng điều cần thiết cho sự phát triển của Việt Nam hiện nay là nhanh chóng đào tạo thật nhiều những kỹ thuật viên trẻ lành nghề. Để làm được điều đó, Việt Nam nên áp dụng mô hình trường đào tạo nghề chuyên nghiệp như của Nhật Bản./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác