Nga vẫn rất cần lao động Việt Nam

(VOV5) - Vào những năm 1980, từng có tới 100 nghìn công nhân người Việt Nam làm việc tại Liên Xô cũ, chủ yếu trên lãnh thổ Liên bang Nga. Lực lượng lao động này đã đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Liên Xô. Đây là một tiềm năng to lớn cần được khai thác triệt để vì Nga cần những bàn tay khéo léo của lao động người Việt Nam, nhưng trên cơ sở công khai và hợp pháp.

Nga vẫn rất cần lao động Việt Nam  - ảnh 1
Lao động Việt Nam được đánh giá là chăm chỉ, thông minh. Ảnh:dolab.gov.vn


Tiến sĩ Khoa học Chính trị Vladimir Volokh, Chủ tịch Hội đồng Xã hội trực thuộc Cơ quan Di trú Liên bang Nga phát biểu trên Đài Tiếng nói nước Nga, cho rằng việc Chính phủ Nga vừa thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định về lao động nhập cư giữa Nga và Việt Nam, được ký năm 2008, là phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của hai nước; góp phần bình thường hóa các quá trình di cư và vạch ra các biện pháp thực hiện cụ thể, như đa số lao động nước ngoài phải được tuyển dụng có tổ chức, nắm thông tin về công việc, biết tiếng Nga... Tiến sĩ Volokh cũng nhấn mạnh hệ thống cấp phép lao động ở Nga khá phức tạp, do đó, một phần không nhỏ người di cư rơi vào hoàn cảnh lao động bất hợp pháp. Theo ông, cần đơn giản hóa thủ tục, giảm những giấy tờ không cần thiết.

Để giảm số lượng lao động di cư bất hợp pháp, theo Tiến sĩ Volokh, cần phổ cập rộng rãi thông tin giải thích cho lao động nước ngoài có nguyện vọng làm việc ở Nga nhận thức tốt hơn về chính sách, trong đó có các qui định cấp phép lao động.

Phản hồi

Các tin/bài khác