Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

(VOV5) - Với tựa đề: “Nhân loại cần một thế giới không có chiến tranh, không còn đói nghèo” sáng 28/9, theo giờ Việt Nam, tại Trụ sở Liên Hiệp quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên Đoàn Việt Nam do thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 68. Bài phát biểu đề cập đến câu chuyện chiến tranh và hòa bình, phát triển và nghèo đói, vẫn đang là những chủ đề thời sự nóng bỏng của thế giới, đòi hỏi phải có niềm tin chiến lược, sự chung tay giải quyết của mọi quốc gia trên thế giới. Qua bài phát biểu, Thủ tướng chuyển tải một thông điệp mạnh mẽ Việt Nam luôn sẵn sàng với tư cách một quốc gia xây dựng và trách nhiệm, nỗ lực vì mục tiêu chung đó.

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc  - ảnh 1
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng nêu rõ dù thế giới đã đổi thay sâu sắc trong vòng 1 thế kỷ qua, dù hòa bình, hợp tác, phát triển là xu thế chủ đạo hiện nay, nhưng nguy cơ chiến tranh vẫn chưa được loại bỏ. Vẫn còn đó những điểm nóng xung đột ở Trung Đông, Bắc Phi, Syria, tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông, biển Đông...Điều đó đặt ra cho cộng đồng quốc tế những trách nhiệm nặng nề. Thủ tướng nhấn mạnh tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Sinh mạng con người dù màu da nào cũng quý như nhau. Bất kỳ hành động hiếu chiến nào đều phải bị lên án, ngăn chặn. Bất cứ nỗ lực ngăn ngừa xung đột nào đều phải được trân trọng, ủng hộ: „Xung đột, chiến tranh chỉ có thể được ngăn chặn khi những hành động trái với Hiến chương LHQ, trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền... phải được đấu tranh loại bỏ. Hòa bình chỉ có thể được gìn giữ khi  các quốc gia tôn trọng độc lập chủ quyền và truyền thống văn hóa của nhau, không áp đặt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức lên nhau; khi vai trò của LHQ, của Hội đồng bảo an LHQ được phát huy... Và trên hết là lòng tin chiến lược giữa các quốc gia phải không ngừng được vun đắp bằng sự thật tâm, thái độ chân thành và những hành động thiết thực, cụ thể“ - Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng kêu gọi các cường quốc hãy là những tấm gương trong kiến tạo hòa bình. Hội đồng bảo an LHQ hãy là điểm tựa, là động lực để các quốc gia, các dân tộc cùng chung tay gìn giữ hòa bình...

Chia sẻ về vấn đề thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng dù nỗ lực chống đói nghèo đã đạt nhiều thành công, tuy nhiên khoảng cách giàu nghèo vẫn tiếp tục gia tăng. Thế giới vẫn còn hơn một tỉ người phải sống trong tình trạng nghèo cùng cực. Thêm vào đó, khí thải, nạn phá rừng, khai thác cạn kiệt tài nguyên...  làm trái đất nóng thêm, nước biển dâng, đang đe dọa các nước nghèo càng thêm khốn khó. Thủ tướng kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn nữa cho một Chương trình nghị sự vì phát triển sau 2015 nhằm bảo vệ hòa bình, thúc đẩy hợp tác, xóa hết đói nghèo và bảo vệ hành tinh.

Thủ tướng khẳng định, đi lên từ 2 cuộc chiến tranh đẫm máu với nhiều mất mát đau thương, Việt Nam đã bắt tay xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn, Đổi mới, hội nhập và phát triển. Việt Nam đã đưa các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ vào chiến lược phát triển của mình, kết hợp chặt chẽ tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội và đã được Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp quốc trao giải thưởng thành tích xuất sắc trong xóa đói giảm nghèo. Với phương châm con người là mục tiêu, là trung tâm của sự phát triển, Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đầu tư cho y tế, giáo dục, thông tin... cho mọi người dân, nhất là ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việt Nam cũng nỗ lực cùng các thành viên khác xây dựng Cộng đồng ASEAN - ngôi nhà chung của các quốc gia Đông Nam Á, vốn bị chia rẽ sâu sắc bởi chiến tranh. Đó là minh chứng sống động cho khát khao hướng tới tương lai hòa bình, hợp tác, phát triển thịnh vượng; cho sự thống nhất trong đa dạng; và cho thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Thủ tướng khẳng định: “Đã phải trải qua những cuộc chiến tranh ngoại xâm tàn bạo và đói nghèo cùng cực nên khát vọng hòa bình và thịnh vượng của Việt Nam chúng tôi càng cháy bỏng. Chúng tôi luôn nỗ lực tham gia kiến tạo hòa bình, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh của chúng ta. Việt Nam đã  sẵn sàng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Chúng tôi sẵn lòng đóng góp nguồn lực, dù còn nhỏ bé, như sự tri ân đối với bạn bè quốc tế đã giúp chúng tôi dành và giữ độc lập, thống nhất đất nước, thoát khỏi đói nghèo. Việt Nam đã và sẽ mãi mãi là một đối tác tin cậy, một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh niềm tin “Chương trình nghị sự vì phát triển sau năm 2015” sẽ được hoàn thiện hướng tới một thế giới không có chiến tranh, không còn đói nghèo./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác