Quốc hội thảo luận dự thảo Luật tài nguyên nước (sửa đổi)

(VOV5)- Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chiều 31/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật tài nguyên nước (sửa đổi).

Bốn vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận là: phạm vi điều chỉnh Luật; quy hoạch tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước và cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đa số các ý kiến tán thành việc cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài nguyên nước để bảo vệ và sử dụng nguồn nước hợp lý, hiệu quả. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được tổ chức lập, phê duyệt tài nguyên nước của tỉnh, thành phố trực thuộc sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường và được Hội đồng nhân dân tỉnh cùng cấp thông qua. Quy định này đảm bảo tính thống nhất và quy hoạch mang tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý, khai thác tài nguyên nước.
Quốc hội thảo luận dự thảo Luật tài nguyên nước (sửa đổi) - ảnh 1
Đại biểu quốc hội thảo luận tại hội trường

Một số ý kiến cũng nhấn mạnh cần khuyến khích ưu đãi các tổ chức, cá nhân nghiên cứu và áp dụng khoa học, công nghệ, đầu tư công trình khai thác, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; công trình bổ sung nhân tạo nước dưới đất được  miễn, giảm thuế tài nguyên; xã hội hoá các hoạt động bảo vệ, phát triển nguồn nước và cung ứng dịch vụ nước.

Ông Trương Văn Vở, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, nêu ý kiến: “Vấn đề chung đặt ra của Luật theo tôi là phải quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Tôi kiến nghị Nhà nước khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách tiết kiệm nước trong việc tái sử dụng nước thải đạt tiêu chuẩn thích ứng vào các mục đích sử dụng. Về điều tra cơ bản tài nguyên nước ngoài các nội dung như Luật định cần bổ sung nội dung lập bản đồ phân vùng, cảnh báo ô nhiễm nguồn nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp kết quả điều tra tài nguyên nước và công bố hàng năm.

Trước đó, buổi sáng, các đại biểu Quốc hội nghe các tờ trình về: Dự án Luật dự trữ quốc gia; dự án Luật hợp tác xã (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật luật sư./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác