Thí điểm đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại Đức

(VOV5) - Tại buổi họp báo chiều 9/1, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Nguyễn Ngọc Quỳnh, cho biết Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã thỏa thuận với Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) thực hiện chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già.

Thí điểm đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại Đức - ảnh 1
Điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương như mức lương của người lao động Đức. (Ảnh: chinhphu)


Bắt đầu từ tuần tới, Chương trình sẽ nhận hồ sơ để tuyển 120 ứng viên. Sau 6 tháng đào tạo, 100 trong số 120 người đạt yêu cầu sẽ được chọn đưa sang học Chương trình chăm sóc người già 2 năm tại các cơ sở đào tạo của Đức để lấy chứng chỉ quốc gia về chăm sóc người già tại nước bạn.  Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết: “Đối với Châu Á, Đức thỉ điểm đầu tiên tại Việt Nam chương trình 100 điều dưỡng viên này. Sau đợt này sẽ rút kinh nghiệm để mở rộng, bởi vì Đức đang có nhu cầu cần nhiều lao động này. Còn những lao động kỹ thuật cao khác thì bạn cũng có nhu cầu. Chúng tôi cho rằng, nếu chúng ta làm tốt chương trình điều dưỡng viên thì sẽ có nhiều cơ hội để đưa lao động sang thị trường Đức.”.

Tại buổi buổi báo, ông Andreas Schneider, Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tại Hà Nội cho biết từ nay đến năm 2025, Đức thiếu khoảng 6 triệu lao động do dân số ngày càng già hóa. Hiện nay, hơn 2 triệu người già ở Đức đang cần người chăm sóc và số này sẽ tăng lên 3,4 triệu người trong 10 năm tới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác