Thủ tướng dự Khai mạc CAEXPO tại Trung Quốc

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN - Trung Quốc khai mạc sáng 21/9.

Sáng 21/9 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN - Trung Quốc (CABIS) lần thứ 9.


Tham dự Lễ khai mạc Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư ASEAN – Trung Quốc lần này còn có Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao của 10 nước ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế và giới doanh nghiệp 

Thủ tướng dự Khai mạc CAEXPO tại Trung Quốc  - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc
(Ảnh:chinhphu.vn)


Phát biểu tại lễ Khai mạc, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây Mã Tiêu cho biết, với sự nỗ lực chung của các nước ASEAN và Trung Quốc, Hội chợ ASEAN-Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả, là cơ chế quan trọng để hai bên mở rộng giao lưu hợp tác, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác thiết thực.

Hội chợ ASEAN- Trung Quốc lần này sẽ nêu bật chủ đề thúc đẩy phát triển cùng có lợi, đẩy mạnh phát triển Khu vực mậu dịch tự do và xây dựng kết nối, tin rằng Hội chợ sẽ có đóng góp mới vào việc tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược ASEAN- Trung Quốc.

Tổng thống Myanma Thein Sein, đại diện cho các nước ASEAN và các nhà lãnh đạo ASEAN phát biểu nhấn mạnh, các nước ASEAN coi trọng Hội chợ ASEAN-Trung Quốc, vì nó bao gồm cả nội dung giao lưu hữu nghị cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên.

Ông Thein Sein cho rằng, thị trường của ASEAN và Trung Quốc rất lớn, hai bên đều có ưu thế nổi bật của mình. Điều quan trọng hơn là hai bên đều nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển với tốc độ cao, mà khu vực này hiện nay cũng là trung tâm của quan hệ và mậu dịch quốc tế. Chính vị vậy, hai bên phải cần hợp tác, cùng nhau thúc đẩy hòa bình và phát triển khu vực. 

Thủ tướng dự Khai mạc CAEXPO tại Trung Quốc  - ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khai trương khu gian hàng
quốc gia Việt Nam tại CAEXPO (Ảnh:chinhphu.vn)


Ngoài việc tham dự lễ khai mạc Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư ASEAN – Trung Quốc, sáng 21/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đến thăm công trình Bức tường in dấu bàn tay hữu nghị Việt-Trung. Đây là công trình được khởi công xây dựng trong thời gian diễn ra Liên hoan thanh niên Việt-Trung năm 2010.

Bức tường sưu tập được hơn 5.600 dấu in bàn tay của các nhà lãnh đạo cũng như đại diện các tầng lớp, thế hệ thanh niên hai nước Việt Nam và Trung Quốc, được cho là biểu tượng cho tình cảm hữu nghị của nhân dân và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Trưa cùng ngày, sau khi kết thúc các hoạt động trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn Chính phủ Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp hàng loạt các hoạt động tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc./.

Phản hồi

Các tin/bài khác