Tiếp nhận tài liệu, hiện vật hiến tặng khẳng định chủ quyền Việt Nam

(VOV5)- Sáng nay (25/07), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật do một số cá nhân, tổ chức hiến tặng. Các tài liệu, hiện vật đặc sắc, có giá trị lịch sử như: bộ sách về các nhân vật lịch sử như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh… hiện vật gốm có niên đại từ thế kỷ XIII, XIV, Lý – Trần.


Tiếp nhận tài liệu, hiện vật hiến tặng khẳng định chủ quyền Việt Nam - ảnh 1
Tiến sĩ Mai Hồng (trái) giao lại bản đồ cho đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
(Ảnh: Dantri.com.vn)



Đặc biệt, tại buổi Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật hôm nay, Tiến sỹ Mai Ngọc Hồng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng phả học Việt Nam trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tấm bản đồ cổ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do nhà Thanh, Trung Quốc, xuất bản năm Giáp Thìn 1904. Các hiện vật, tài liệu quý giá này sẽ được bảo tàng lưu giữ, bảo quản để phát huy lâu dài các giá trị tri thức cũng như phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học; đồng thời trưng bày, giới thiệu tới công chúng trong nước và quốc tế về lịch sử Việt Nam.

Tiếp nhận tài liệu, hiện vật hiến tặng khẳng định chủ quyền Việt Nam - ảnh 2

Bản đồ Trung Quốc xuất bản năm 1904 ghi rõ cực nam nước này là đảo Hải Nam, không hề bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa.



Ông Vũ Quốc Hiền, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, cho biết:“Tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” là một tư liệu rất quý. Bởi vì, trên bản đồ, cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Từ thời nhà Nguyễn, Việt Nam đã có tấm bản đồ chỉ rõ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua các tư liệu lịch sử, có thể khẳng định các vấn đề về chủ quyền của 2 quần đảo này là hoàn toàn có sở pháp lý, khoa học và được thể hiện trong quá trình lịch sử. Đây là một trong những chứng lý khoa học xác đáng để xác nhận chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc Việt Nam.”



Tiếp nhận tài liệu, hiện vật hiến tặng khẳng định chủ quyền Việt Nam - ảnh 3

Rất đông người dân đến xem tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc Trung Quốc.



Cùng ngày, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia còn tổ chức lễ khánh thành phòng trưng bày văn minh, văn hóa “Óc Eo – Phù Nam”. Các hiện vật tại phòng trưng bày gồm các chất liệu gốm, kim loại quý, đá, gỗ và đồng… Phòng trưng bày “Óc Eo – Phù Nam” sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu về tiến trình lịch sử Việt Nam của công chúng tham quan trong và ngoài nước./.

Phản hồi

Các tin/bài khác