Tiếp tục các hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại ASEM 9

(VOV5)- Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEM 9 đang diễn ra tại Thủ đô Vietiane, Lào, cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các vị lãnh đạo các nước thành viên ASEM đang tham dự ASEM 9.

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Pháp François Hollande, lãnh đạo 2 nước nhất trí đẩy nhanh các dự án hợp tác trọng điểm, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, năng lượng, đồng thời chỉ đạo các bộ/ngành tổ chức tốt năm Việt-Pháp 2013, thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hai bên cũng trao đổi về việc nâng cấp quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev. Tổng thống Rosen Plevneliev mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế-đầu tư- thương mại, năng lượng, giáo dục đào tạo, y dược…. Tổng thống Rosen Plevneliev cũng cho biết sẽ thăm chính thức Việt Nam vào đầu năm tới.

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, hai vị lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục duy trì các chuyến thăm, trao đổi và tiếp xúc của Lãnh đạo Cấp cao, qua đó thúc đẩy đà phát triển tốt đẹp hiện nay. Đồng thời, nhất trí chỉ đạo các cơ quan chức năng hai nước đẩy mạnh nghiên cứu, trao đổi về nội hàm đối tác chiến lược, qua đó tạo cơ sở để nâng quan hệ Việt Nam – Indonesia lên tầm cao mới. Hai bên cũng đã trao đổi về việc tăng cường đoàn kết trong ASEAN, thống nhất nhận thức về các vấn đề chung của ASEASN, phấn đấu bảo đảm thành công của các Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị Cấp cao liên quan sắp diễn ra.

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Italia Mario Monti, hai vị lãnh đạo thống nhất chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ một cách thiết thực, hiệu quả, củng cố nền tảng để nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, là nội dung cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Luxembourg, ông Jean-Claude Juncker. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN-EU từ tháng 7/2012, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và EU cũng như các nước thành viên EU, trong đó có Luxembourg.

Trong ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh William Hague, gặp Thủ tướng Slovenia Janet Jansa, chúc mừng lãnh đạo các nước Bangladesh, Norway, Thụy Sỹ nhân dịp các nước này trở thành thành viên mới của ASEM./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác