Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(VOV5) - Hôm nay, Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam, Chính phủ nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam, Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ Quốc gia Trần Thánh Tông, Hà nội.


Phát biếu tuyên bố chính thức bắt đầu lễ viếng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhấn mạnh:
Suốt cuộc đời Cách mạng hơn 80 năm, Đại tướng đã có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là Đại tướng đầu tiên và Tổng Tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam. Đại tướng được nhân dân yêu mến, kính trọng và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Đại tướng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Đại tướng mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam.

Sau phát biểu của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đoàn đại biểu Ban chấp hành TW Đảng CSVN do TBT Ban chấp hành TW Đảng Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu; Đoàn Chủ tịch nước CHXHCN VN do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu; đoàn Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký dẫn đầu lần lượt vào viếng. Các đoàn đều dành 1 phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu BCH Trung ương
Đảng Cộng sản Việt Nam vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 2


Trong sổ tang, TBT Ban chấp hành TW Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều bày tỏ lòng tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều khẳng định Đại tướng đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đại tướng là tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, dành trọn cuộc đời cho Đảng, cho dân, cho đất nước. Tên tuổi của Đại tướng mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc, là một biểu tượng tiêu biểu của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Trước anh linh Đại tướng, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước nguyện cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân sung sức, đồng lòng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Cũng trong sáng nay, đoàn đại biểu quân uỷ TW, đoàn các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hà Nội; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; các đoàn khách quốc tế và ngoại giao, Cựu chiến binh Việt Nam vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 3  

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu Đoàn đại biểu Nhà nước viếng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 4
Chủ tịch nước ghi sổ tang

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 5

Đoàn đại biểu Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam do Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 6

Đoàn đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu vào viếng Đại tướng

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 7

Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  do ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy
ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dẫn đầu vào viếng.

Sáng cùng ngày, 4 đoàn đại biểu quốc tế đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm: Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước và quân đội nước CHDCND Lào do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Saynhasone dẫn đầu; Đoàn đại biểu cấp cao Vương Quốc Campuchia do Chủ tịch Đảng nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin dẫn đầu, đoàn đại biểu Algeria và Mozambique do đại diện Bộ cựu chiến binh dẫn đầu. Cũng trong sáng nay, gần 100 đại sứ, đại biện nước ngoài, đại diện các tổ chức quốc tế, đoàn đại biểu Kiều bào đã vào viếng Đại tướng. Nhiều đoàn đại biểu các Bộ, ngành, địa phương cũng đã vào viếng Đại tướng.  

 
Đoàn đại biểu của Lào do Tổng Bí thư Đảng nhân dân cách mạng Lào dẫn đầu.

Đoàn đại biểu của Lào do Tổng Bí thư Đảng nhân dân cách mạng Lào dẫn đầu. (Ảnh: Quang Phong)

Trực tiếp lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đoàn đại biểu nước Cộng hòa Angieria chuẩn bị vào viếng Đại tướng (ảnh: Quang Phong).


Cùng thời gian tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội cũng diễn ra lễ viếng tại Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, quê hương Đại tướng, Hội trường Thống nhất Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác như Tuyên Quang, Điện Biên, Cao Bằng, Cần Thơ, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hoà). Đến viếng Đại tướng, nhiều người dân đã bày tỏ lòng tiếc thương, kính phục công lao của ông. Một bạn trẻ ở xã Tân Trào (Tuyên Quang) cho biết: Với em tình cảm với Đại tướng không thể nói hết bằng lời. đó sự khâm phục, kính trọng, biết ơn. Chúng em là thế hê trẻ chưa 1 lần được gặp Đại tướng. Qua lời kể của bố mẹ, ông bà chúng em nguyện khắc sâu công lao của Đại tướng và chúng em cố gắng học tập để xây dựng quê hương.



Do số lượng người dân từ nhiều địa phương về Hà Nội viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông quá đông, Ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp quyết định mở cửa suốt đêm, từ chiều 12/10 tới 6h sáng 13/10 thay vì kết thúc vào 21h ngày 12/10 như dự kiến ban đầu.


Chính quyền địa phương các tại các tỉnh thành đã tổ chức trọng thể lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong không khí trang nghiêm xúc động và tiếng nhạc trầm buồn, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội trường Thống nhất TP.HCM đã chính thức bắt đầu. Dẫn đầu Đoàn đại biểu của Thành ủy HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP.HCM là đồng chí Lê Hoàng Quân - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM. Dẫn đầu đoàn đại biểu Quân khu 7 đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Trung tướng Trần Đơn – Tư lệnh QK7.


Từng dòng người tại TP.HCM đang xếp hàng để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong dòng người đến viếng có rất đông cựu chiến binh là những người từng chiến đấu ở Điện Biên, Trường Sơn năm xưa.

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 10  

Các cựu chiến binh đến viếng Đại tướng tại Hội trường Thống nhất TP.HCM

Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TPHCM vào viếng
Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TPHCM vào viếng
Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TPHCM vào viếng
Ông Nguyễn Đức Hà (trái) nguyên là tình báo quân đội, nay đã 91 tuổi, từ 2h sáng đã khởi hành từ Phan Thiết lên TPHCM để viếng Đại tướng
Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TPHCM vào viếng
Nhiều người nước ngoài theo dõi lễ viếng Đại tướng từ ngoài cổng Hội trường Thống Nhất
(Ảnh: Nhung Thảo)
 

Tại tỉnh Điện Biên: Tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 3 điểm: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng.

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 14
Học sinh Điện Biên viếng Đại tướng

Tổ chức lễ viếng theo nghi thức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 15

Tại di tích Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, ngay từ sáng sớm, bà con các dân tộc từ các bản làng đã có mặt đông đủ. Ai cũng nghẹn ngào, nước mắt tuôn trào trong niềm tiếc thương vô bờ. Trong giờ phút tiễn biệt Đại tướng - người mà gần 6 thập kỷ qua, tên tuổi gắn liền với sông núi Điện Biên về với đất mẹ niềm tiếc thương càng nhân lên gấp bội.



Tại Hà Tĩnh, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương dâng hương, hoa tưởng nhớ vị tướng tài ba của dân tộc, tại Hội trường Tỉnh ủy. Tại các huyện, thị xã và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn Hà Tĩnh, lập bàn thờ Đại tướng để cán bộ, nhân dân và các chiến sỹ đến thắp hương tưởng nhớ.

Tại Bắc Ninh, Thư viện tỉnh tổ chức trưng bày Phòng tư liệu với chủ đề “Võ Nguyên Gíáp – Đại tướng của nhân dân” giới thiệu hơn 100 cuốn sách viết về thân thế, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng hàng trăm số báo các loại đăng tin, bài, ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hàng nghìn tư liệu, sách báo khác liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của ông. Trong hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang Đại tướng, thư viện tỉnh bố trí một khu vực trang trọng để bạn đọc có thể đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức chiếu phim tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Thư viện tỉnh trong những ngày diễn ra Lễ Quốc tang. 

Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị đã lập bàn thờ để các cựu chiến binh và nhân dân trong tỉnh đến thắp hương, tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Rất đông người dân sắp hàng chờ đợi đến lượt mình được thắp hương lên bàn thờ Đại tướng.

Thành Đoàn Hải Phòng tổ chức Diễn đàn "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Hải Phòng". Những tham luận, chia sẻ của các đại biểu tại diễn đàn nêu bật thân thế và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dịp này, 10.000 chữ ký cùng với những dòng lưu bút tri ân của nhân dân và đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng đang được hoàn thành để tưởng niệm Đại tướng trong hai ngày quốc tang.


Đại sứ quán, lãnh sự Việt Namtại nhiều nước trên thế giới đã tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  để kiều bào, bạn bè quốc tế.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII, qua đời ngày 4/10/2013, hưởng thọ 103 tuổi. Để tỏ lòng thương tiếc và biết ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người có công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương quyết định tổ chức tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nghi thức Quốc tang. Ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm 30 người do Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban. Bắt đầu từ 12h 00 ngày 11/10/2013, các công sở, nơi công cộng tại Việt Nam đã treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí được tạm ngừng cho tới 12 giờ ngày 13/10/2013 để tri ân Đại tướng.


Trước khi diễn ra lễ viếng chính thức theo nghi lễ quốc tang, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, theo nguyện vọng của đồng bào cả nước, đã khép lại lúc gần 22 giờ ngày 10-10, sau khi mở cửa để đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài và khách quốc tế đến tiễn biệt Đại tướng từ ngày 6-10.Tính từ 14 giờ ngày 6-10 đến hết ngày 10-10, đã có hàng chục vạn người vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm 30 người do Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban. Bắt đầu từ 12h 00 ngày 11/10/2013, các công sở, nơi công cộng tại Việt Nam đã treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí được tạm ngừng cho tới 12 giờ ngày 13/10/2013 để tri ân Đại tướng.


                   

Phản hồi

Các tin/bài khác