Vai trò của xã hội trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

(VOV5) - Trong khuôn khổ hợp tác sáng kiến về phòng chống tham nhũng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, sáng 23/10 tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức phiên tham vấn mở rộng với chủ đề “Vai trò của xã hội trong phòng, chống tham nhũng”.

Vai trò của xã hội trong đấu tranh phòng chống tham nhũng - ảnh 1
Ảnh minh họa: theo ĐV


Để phát huy vai trò của xã hội trong việc phòng chống tham nhũng, các đại biểu cho rằng cần nâng cao năng lực của mỗi tổ chức thành viên, thực hiện phối hợp có hiệu quả giữa các tổ chức với nhau và với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Muốn vậy phải phải xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Các, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nêu ý kiến: Đấu tranh phòng chống tham nhũng muốn đạt kết quả toàn diện thì phải dựa vào dân, phát huy vai trò của các đoàn thể nhân dân. Đồng thời phải có cơ chế pháp lý bảo đảm cho người tố cáo, phát hiện tham nhũng không bị trù dập, trả thu. Ví dụ, khi một cán bộ công chức bị tố cáo tham nhũng phát hiện tham nhũng thì tùy mức độ nghiêm trọng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo và đảm bảo cho việc điều tra không bị cán trở.

 Các đại biểu cũng nêu nhiều sáng kiến trong công tác phòng chống tham nhũng như kiểm soát thu nhập của xã hội, của cán bộ công chức; tăng cường sự giám sát của người dân, báo chí; nâng cao nhận thức cho người dân để người dân hiểu được quyền của mình khi tiếp cận dịch vụ công; các quy định trong chính sách kinh doanh phải rõ ràng và có những kênh cung cấp thông tin một cách minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác