Việt Nam coi trọng hợp tác quốc phòng với Indonesia

(VOV5) - Chiều 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia - Agus Suhartono.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Đô đốc Agus Suhartono và Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng như kết quả hội kiến với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đô đốc Agus Suhartono diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa tuyên bối chính thức nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược có ý nghĩa quan trọng vào tăng cường quan hệ hợp tác, tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa 2 nước, 2 dân tộc Việt Nam và Indonesia.

Việt Nam coi trọng hợp tác quốc phòng với Indonesia  - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đô đốc Agus Suhartono.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam – Indonesia có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài, được các thế hệ lãnh đạo cấp cao của hai nước dày công vun đắp. Những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực vào sự phát triển chung của cả hai nước. Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Indonesia trên các lĩnh vực, trong đó có quan hệ hợp tác về quốc phòng, coi quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Quốc phòng hai nước triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác đã thống nhất; tăng cường hoạt động thăm viếng lẫn nhau giữa quân đội hai nước; thúc đẩy hợp tác trong đào tạo cán bộ, kỹ thuật quốc phòng, tuần tra chung trên biển;...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao vai trò của Indonesia đối với hòa bình, ổn định ở khu vực; khẳng định hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông là mong muốn chung của các nước ASEAN và các nước liên quan; nhấn mạnh Việt Nam mong muốn cùng với Indonesia và các nước hợp tác chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc DOC tiến tới COC, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế nhất là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Đô đốc Agus Suhartono khẳng định sẽ chuyển các ý kiến của Thủ tướng tới các cơ quan chức năng của Indonesia; đồng thời thông báo với Thủ tướng một số kết quả chính trong Hội đàm với Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.

Theo đó, tại Hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường giao lưu tiếp xúc cấp cao; thiết lập cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng; thúc đẩy hoạt động hợp tác đào tạo; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hải quân; trao đổi đoàn, giao lưu sĩ quan trẻ;.../.

Phản hồi

Các tin/bài khác