Việt Nam khánh thành nhà máy phân bón lớn nhất Campuchia

(VOV5) -  Sáng nay, 25/12/2012, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao của Việt Nam đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân bón lớn nhất tại Campuchia. Đây là dự án được thực hiện theo chỉ đạo hợp tác giữa Thủ tướng hai nước Việt Nam và Campuchia, với chủ trương Việt Nam mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu, đặc biệt là ngành nông nghiệp tại Campuchia.

Việt Nam khánh thành nhà máy phân bón lớn nhất Campuchia - ảnh 1

Thủ tướng Campuchia Hun xen thăm quan nhà máy

Dự án Nhà máy Sản xuất Phân bón Năm Sao Campuchia được khởi công vào cuối năm 2009, với tổng vốn đầu tư 80 triệu đô la Mỹ. Sau khi khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1, nhà máy có thể sản xuất 350 ngàn tấn phân bón/năm. Đây là Nhà máy sản xuất phân bón NPK và hữu cơ vi sinh đầu tiên và hiện đại, có quy mô lớn nhất tại Campuchia.


Phát biểu tại lễ khánh thành, lãnh đạo Chính phủ Hoàng gia Campuchia đánh giá, đây là sự kiện quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển hiện đại và bền vững của nông nghiệp Campuchia, ngành sử dụng đến 80% lực lượng lao động trong nước. Chính phủ Campuchia ủng hộ việc xây dựng nhà máy sản xuất phân bón, xuất phát từ chiến lược phát triển nông nghiệp và công nghiệp chế biến tương xứng với tiềm năng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn gạo vào năm 2015. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, giúp Campuchia chủ động được nguồn phân bón trong nước, tiết kiệm được một khoản lớn ngoại tệ. Về vấn đề này Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói: Hàng năm chúng ta phải nhập rất nhiều phân bón cho nhu cầu trong nước. Vì vậy chúng ta đã phải chi rất nhiều ngoại tệ để nhập khẩu phân bón đáp ứng nhu cầu của nông dân. Khi chúng ta có nhà máy sản xuất phân bón nội địa rồi thì sẽ không phải chi ngoại tệ để nhập khẩu phân nữa. Tất nhiên, chúng ta cũng vẫn phải nhập khẩu một số loại phân bón khác mà trong nước không sản xuất. Nhưng ít nhất chúng ta đã giảm thiểu được việc nhập khẩu nhiều loại phân bón sử dụng trong sản xuất nông nghiệp của nông dân ta.

Việt Nam khánh thành nhà máy phân bón lớn nhất Campuchia - ảnh 2

Một phân xưởng sản xuất của nhà  máy


Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 trong thời gian tới, Nhà máy Sản xuất Phân bón Năm Sao Campuchia có thể đạt công suất 800 nghìn tấn phân bón mang nhãn hiện Campuchia/năm, phục vụ nhu cầu nông nghiệp trong nước và xuất khẩu./.

Phản hồi

Các tin/bài khác