Việt Nam mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm khởi động đàm phán về COC

(VOV5) - Ngày 25/10/2012, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Indonesia đưa ra Dự thảo về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), người phát ngôn Bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết: ASEAN đã và đang tiếp tục thúc đẩy việc tham vấn chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc để xây dựng COC. Hiện tại, ASEAN đã hoàn tất tài liệu cơ sở về các thành tố COC, đã được các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN thông qua hồi tháng 7 vừa qua. Mới đây, Indonesia đã đưa ra đề nghị với nội dung cụ thể và chi tiết hơn các thành tố nêu trên và các nước ASEAN sẽ tiếp tục bàn về các nội dung này. Việt Nam mong muốn ASEAN và Trung Quốc có thể sớm khởi động đàm phán chính thức về COC, góp phần đóng góp duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực nói chung và biển Đông nói riêng.


Liên quan đến thông tin, ngày 23/10/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Nghị định số 88/2012/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định việc ban hành Nghị định mới là nhằm phù hợp với tình hình thực tế cũng như những quy định pháp luật của Việt Nam hiện nay. Mục đích chính là tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, hoàn toàn không có việc kiểm soát hoạt động thông tin báo chí của nước ngoài tại Việt Nam. Nghị định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12/2012.

Tại cuộc họp báo, ông Lương Thanh Nghị cũng cho biết một số hoạt động đối ngoại chính trong thời gian tới, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Liên bang Nga Dimistry Medvedev từ ngày 6-7/11/2012. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Dự kiến, trong chuyến thăm này, hai bên sẽ thảo luận các phương hướng, biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm./.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác