Năm 2019, nhân kỉ niệm sinh nhật lần thứ 60 bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới Những cuộc phiêu lưu của Asterix của tác giả René Goscinny và Albert Uderzo, Nhà xuất bản Kim Đồng đã mua bản quyền chính thức và xuất bản bộ truyện.
Hai tập đầu tiên gồm Astérix Người Gaulois, Chiếc Liềm Vàng sẽ ra mắt bạn đọc từ ngày 10.5 trên toàn quốc.
Bộ sách lấy bối cảnh 50 năm trước Công nguyên, khi toàn bộ xứ Gaule bị quân viễn chinh La Mã xâm chiếm. Thế nhưng, vẫn còn đó một ngôi làng Gaulois bất khuất đã vùng lên kháng chiến, chống lại quân xâm lược. Chính trong những giờ phút nguy nan, Astérix và Obélix, hai anh chàng người Gaulois quả cảm, thông minh đã hiện lên như linh hồn của cuộc kháng chiến, là những người anh hùng thời đại. Nhờ thuốc thần lực của vị pháp sư già, họ sở hữu sức mạnh vô song, cùng nhau kề vai sát cánh bên những người anh em trải qua bao cuộc phiêu lưu hài hước và kì thú trong không gian hoang sơ và cổ kính của Tây Âu xa xưa.
Suốt 60 năm qua, cặp đôi ăn ý Astérix và Obélix hài hước, dũng cảm là đại diện tiêu biểu cho tính cách Pháp đã trở nên rất quen thuộc với nhiều thế hệ bạn đọc yêu thích truyện tranh châu Âu.
Với riêng độc giả Việt Nam, từ bản in năm 1998, đến nay, trải qua 20 năm, bộ truyện tranh Astérix vẫn có sức sống mãnh liệt, là một phần kí ức tuổi thơ đẹp đẽ của nhiều thế hệ bạn đọc.
Bộ truyện tranh Những cuộc phiêu lưu của Astérix gắn liền với tên tuổi tác giả René Goscinny và Albert Uderzo, xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí truyện tranh dành cho thiếu nhi Pilote vào ngày 29/10/1959, được chuyển ngữ sang 107 thứ tiếng, xuất bản gần 400 triệu bản.
Nhân dịp này, trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội sách Châu Âu 2019, NXB Kim Đồng phối hợp với Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện chào đón sự trở lại của huyền thoại truyện tranh Astérix:
Triển lãm tranh Astérix trở lại gồm 20 tranh vẽ nhân vật và minh họa truyện, do học sinh khối song ngữ Pháp Việt trường THPT Chu Văn An thực hiện, diễn ra trong tháng 5, tại sảnh tầng lửng, Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội.
Sáng 18/5, tại phố sách Hà Nội cũng sẽ diễn ra Ngày hội Astérix – huyền thoại truyện tranh trở lại, chương trình tạp kĩ tổng hợp giới thiệu bộ truyện Astérix và các hoạt động diễn kịch, cosplay, trò chơi tương tác… dành cho bạn đọc.
Bộ phim Gặp gỡ: Astérix - Bí Kíp Luyện Thần Dược, trong khuôn khổ Tuần Lễ Điện Ảnh Từ Truyện Tranh Đến Màn Ảnh, sẽ có suất chiếu vào 2h chiều cùng ngày, tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội.
René Goscinny (sinh 1926, mất 1977) là một nhà văn và biên kịch truyện tranh người Pháp gốc Ba Lan. Ông được coi là người đi tiên phong trong nghề biên kịch nội dung cho truyện tranh ở Pháp vốn trước đó chưa từng tồn tại. Với những tác phẩm nổi tiếng như Astérix (Albert Uderzo minh họa) Lucky Luke (Morris minh họa), Iznogoud (Jean Tabary minh họa), René Goscinny được coi là một trong những tác giả truyện tranh Pháp nổi tiếng nhất và cũng là một trong những nhà văn Pháp được biết tới nhiều nhất trên thế giới với khoảng 500 triệu ấn bản đã được lưu hành bằng nhiều thứ tiếng.
Cho đến nay, Astérix vẫn là bộ truyện tranh được chuyển ngữ nhiều nhất trên thế giới (với hơn 100 ngôn ngữ khác nhau).
Albert Uderzo (sinh 1927) là họa sĩ truyện tranh, nhà biên kịch người Pháp. Ngay từ nhỏ, ông đã thể hiện niềm yêu thích được vẽ. Say mê những nhân vật của Walt Disney, ông mơ ước được làm việc trong một xưởng phim hoạt hình và ngay từ năm 10 tuổi, ông đã vẽ những nhân vật với cái mũi to tướng. Ông đã thử vẽ phim hoạt hình, làm việc cho nhiều tờ báo, tạo ra những nhân vật mới trước khi gặp Goscinny vào năm 1951. Năm 1959, cùng với René Goscinny, Jean-Michel Charlier, Jean Hébrard và Francois Clauteaux, ông khai trương tờ báo Pilote, một tờ báo tuần cho thiếu nhi. Ngày 29/10/1959, số 1 của tờ Pilote giới thiệu 20 trang đầu tiên bộ Astérix người Gaulois. Tờ báo ngay lập tức thành công vang dội: 300.000 bản in được bán ngay trong ngày phát hành đầu tiên!
Sự ra đi đột ngột của Goscinny khi bộ truyện đang ở đỉnh cao thành công, là một cú sốc lớn đối với Uderzo. Đến lúc đó, hai người mới chỉ hoàn thành xong tập thứ 22. Trước khó khăn, Uderzo quyết định tiếp tục sáng tác một mình, mặc dù với tiến độ khá chậm. Công chúng vẫn tiếp tục đón nhận truyện của ông và những ấn phẩm sau này đã được xuất bản với số lượng bản in lớn nhất trong lịch sử truyện tranh tại châu Âu.