(VOV5) - Thách thức hiện nay của Việt Nam là làm thế nào có thể biến các sinh viên tốt nghiệp từ những người giỏi lý thuyết trở thành những người có tư duy phản biện và biết cách giải quyết vấn đề; những người được trang bị đầy đủ để lĩnh hội các kỹ năng, kỹ thuật từ các trường đại học, trường dạy nghề và trong suốt quãng đời làm việc của mình. Đây là nội dung được bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Vịêt Nam, nêu trong báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB) về phát triển Vịêt Nam 2013 với tựa đề “Phát triển kỹ năng, xây dựng lực lượng lao động cho một nền kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Nam”.
|
Một lớp dạy nghề cho người lao động tại Trung tâm dạy nghề huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN) |
Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia WB đã đề xuất 1 kế hoạch gồm 3 bước để thực thi chiến lược tổng thể về kỹ năng cho Việt Nam. Theo đó, Việt Nam cần tập trung tăng cường phát triển giáo dục mầm non, tiếp đó là xây dựng nền tảng nhận thức và hành vi trong giáo dục phổ thông. Cuối cùng, Việt Nam cần có hướng phát triển kỹ năng, kỹ thuật phù hợp với công việc thông qua hệ thống được kết nối tốt hơn giữa người sử dụng lao động với sinh viên các trường đại học và trường dạy nghề./.