(VOV5) - Chỉ mới thành lập hơn hai tháng nhưng mô hình kinh doanh đưa “Cơm mẹ nấu” tới với dân công sở của một nhóm ba bạn trẻ đã có những bước tiến vô cùng khả quan. Những suất cơm ngon miệng như cơm ở nhà lại sạch sẽ với giá cả tương đương với cơm gia đình được những người làm văn phòng tại Hà Nội yêu thích và đón nhận.
|
Không gian làm việc của nhóm Cơm mẹ nấu |
Nghe âm thanh tại đây:
Vào mỗi buổi trưa, gia đình cô Nguyễn Thị Thu tại phố Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội thường có 3 người ăn cơm nhưng cô Thu nấu đủ cho 10 – 12 người. Đó là bởi vì trong hai tháng gần đây, cô tham gia vào mô hình Cơm mẹ nấu “Sáng ra khoảng 7h mình đi chợ, xong rồi mình ngâm rửa sạch sẽ xong chế biến sơ qua, và ướp đâu ra đấy, tầm khoảng 9h, 9h30 quay ra nấu. Thường hôm nào nhiều mình cung cấp khoảng 10 suất, hoặc có thể 6-8 suất, ăn cùng với gia đình. Ví dụ gia đình hôm nay ăn món gì thì mình mua cho mọi người ăn món y xì như mình. Mình nấu quá ra một chút rồi bớt lại nhà mình ăn rồi nấu cho mọi người. Đó là quy trình nấu như thế”
|
Cô Nguyễn Thị Thu chuẩn bị các suất cơm cung cấp cho nhóm Cơm mẹ nấu |
Vậy là vào khoảng 11h trưa, đội ngũ của mô hình Cơm mẹ nấu sẽ đến nhà cô Thu để lấy những suất cơm này và chuyển đến trực tiếp cho khách hàng. Mỗi suất cơm được đóng gói bao gồm một phần cơm trắng, một món rau, canh và một đến hai món đạm. Tất cả đều được bọc trong giấy bạc và để trong hộp giấy để giữ nhiệt. Giá thành của mỗi suất cơm là 35.000 đồng, tương đương với một suất ăn trung bình nấu tại nhà. Sáng lập nên mô hình cơm mẹ nấu là ba bạn trẻ Võ Ngọc Quý, sinh năm 1991, tốt nghiệp ĐH Quốc Gia Hà Nội, Nguyễn Bảo Khang, sinh năm 1991, cử nhân ĐH North California và Tạ Phước Hải, sinh năm 1989, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.
|
Võ Ngọc Quí, là một trong ba thành viên sáng lập nên nhóm Cơm mẹ nấu |
Võ Ngọc Quí chia sẻ khởi nguồn của ý tưởng độc đáo này:“Cơm mình đánh vào dân văn phòng, yếu tố tiện lợi, nhưng thực ra dân văn phòng ăn giá thấp hơn. Thường họ ăn ở mức giá 30.000 đến 35.000 đồng. Còn lấy cơm ở các nhà hàng họ lấy giá từ 45.000 đến 50.000 đồng. Thứ hai là món ăn nhà hàng ít khi thay đổi, không có đủ độ đa dạng. Cái nữa là về khi ăn ở nhà hàng họ không thể ăn thường xuyên được. Dân văn phòng người ta phải tự nấu cơm mang đi, bởi họ muốn bữa ăn mang hương vị gia đình, tự nấu hơn. Với cả có một nguồn lực chưa được tận dụng. Đó là các bà nội trợ, người mẹ, người vợ ở nhà người ta tự nấu ăn. Mình nghĩ ra một mô hình có thể tận dụng được nguồn lực này. Giống như hàng ngày người ta nấu ăn cho gia đình, có thể nấu thêm vài suất, xong rồi mình có thể mang những suất ăn đó đến dân công sở văn phòng”.
|
Cơm được để trong hộp giấy và được chuyển đến tận tay người đặt. |
Để xây dựng mạng lưới các bà nội trợ, nhóm Cơm mẹ nấu đã tuyển chọn từ gần 1000 người nấu, ăn thử và kiểm tra trong nhiều lần, đồng thời hướng dẫn họ cải thiện, lên thực đơn cho phù hợp. Về mảng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhóm xây dựng cam kết đây đúng là những bữa ăn nấu cho gia đình. Đầu bếp chỉ nấu thêm từ 6-10 suất, tuyệt đối không nấu nhiều hơn mà để ảnh hưởng đến hương vị của món cơm gia đình. Dương Quỳnh Anh, là một khách hàng quen thuộc của mô hình Cơm mẹ nấu chia sẻ“Khi được ăn cơm ở đây thân thuộc như cơm mẹ nấu vậy. Cơm ở đây không phải chỉ có một đầu bếp mà còn có rất nhiều đầu bếp khác nhau. Mình cũng giới thiệu cho bạn bè làm việc ở nhiều khu vực khác nhau, cũng được ăn các món thay đổi hàng ngày. Các món ăn có hương vị rất quen thuộc, đậm đà. Những bữa cơm chất lượng với giá thành phải chăng, sạch sẽ, ngon hơn nhiều nếu mình ăn ở những quán ăn vỉa hè hay những quán. Trước đây mình rất khó tìm được hàng ăn buổi trưa mà khiến cho mình cảm thấy ưng ý như vậy”.
|
Người dùng chỉ cần đăng nhập vào trang web và chọn cho mình món ăn và người nấu yêu thích |
|
Một suất cơm tại dịch vụ cơm mẹ nấu |
Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào trang, hệ thống sẽ hiển thị tất cả các món ăn, người nấu, ai thích ăn gì, quen với khẩu vị của ai thì chọn người đó nấu. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt theo tháng với mức giá 650 -750.000 đồng, tính ra chỉ từ 25.000 – 28.000 đồng cho một suất ăn. Hiện tại, “cơm mẹ nấu” đã được triển khai ở hầu hết các quận nội thành Hà Nội. Mỗi ngày, nhóm nhận được khoảng hơn 100 đến 150 đơn hàng từ hơn 100 các bà nội trợ cung cấp.
|
Nhóm làm việc đều là những bạn trẻ 9x |
Khác với nhiều bạn bè đồng trang lứa, Quí, Hải và Khang đều lựa chọn cho mình con đường khởi nghiệp đầy chông gai. Tuy nhiên, trong câu chuyện với chúng tôi, đôi mắt của ba bạn trẻ luôn lấp lánh nhiệt huyết và niềm vui. Sắp tới nhóm sẽ mở rộng mô hình đến TP. Hồ Chí Minh với tâm thế là luôn mang lại sự yên tâm đến từng bữa cơm cho mọi người.