(VOV5) - Trường học cần có dịch vụ tư vấn, chương trình học có ưu tiên liên quan đến sức khỏe tâm thần dành cho trẻ nhỏ.
Ngày 17/11, tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức lễ kỷ niệm Ngày trẻ em thế giới (20/11) với chủ đề "Chăm sóc, bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe tâm thần ở trẻ em".
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh Ngày Trẻ em thế giới năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, trong có cả trẻ em và thanh thiếu nhi.
Thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành trong việc tăng cường phổ biến kiến thức, cung cấp thông tin và chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội cho cán bộ, nhân viên y tế, giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ… Các cơ quan chức năng cũng tích cực tăng cường hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa sang chấn tâm lý cho trẻ em trong bối cảnh dịch COVID-19; kết nối để hình thành mạng lưới hỗ trợ chăm sóc trẻ em tại cộng đồng…
Niềm vui của trẻ em vùng cao Điện Biên là được vui chơi cùng bạn bè.
Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN |
Theo Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam Rana Flowers, 2 năm qua, do tác động của đại dịch, rất nhiều vấn đề về quyền trẻ em đã bị ảnh hưởng. Do đó, Chính phủ các nước cần cân nhắc các kế hoạch, chiến lược về sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em và thanh thiếu niên; đầu tư vào các dịch vụ để hỗ trợ trẻ em... Trường học cần có dịch vụ tư vấn, chương trình học có ưu tiên liên quan đến sức khỏe tâm thần dành cho trẻ nhỏ. Thêm vào đó là cần có những cán bộ công tác xã hội tại cộng đồng có kỹ năng nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần cho các em. Cha mẹ cần tạo môi trường khuyến khích sự trao đổi, nói chuyện giữa các thành viên trong gia đình…
Tại lễ kỷ niệm, các khách mời chia sẻ về những vấn đề của phụ huynh trong chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em và thanh, thiếu niên; chia sẻ của các em học sinh về suy nghĩ, trải nghiệm thực tế của bản thân và tư vấn của chuyên gia tâm lý.