(VOV5) - Sự công nhận của cẩm nang ẩm thực quốc tế Michelin sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà hàng như: thu hút thực khách, nâng cao doanh thu, mở rộng thị trường, thêm nhiều đối tượng khách hàng.
Mới đây, 55 nhà hàng, quán ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh được Michelin Guide - tổ chức quốc tế chuyên phát hành cẩm nang ẩm thực vinh danh, trong đó có 1 nhà hàng được gắn sao Michelin. Nhiều chuyên gia nhận định, đây là cơ hội vàng để quảng bá, thúc đẩy du lịch ẩm thực, góp phần đưa Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành điểm đến hấp dẫn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí MinhM (bên trái) trao thư chúc mừng cho đại diện nhà hàng duy nhất tại TP.HCM đạt chuẩn 1 sao Michelin. Ảnh: T.N |
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Kể từ khi được Cẩm nang Michelin vinh danh, nhà Madame Lam ở thành phố Thủ Đức đón rất nhiều thực khách mới đến để trải nghiệm và thưởng thức. Lượng khách vì thế cũng trở nên đông hơn những ngày trước, khiến các đầu bếp luôn tất bật phục vụ. Ông Nguyễn Như Cường, chủ nhà hàng Madame Lam cho biết: “Khi nhà hàng chưa có trong danh sách Michelin thì cuối tuần vẫn đông khách, nhưng các ngày trong tuần thì hơi vắng. Hiện tại lượng khách đã tăng hơn trước khoảng 25%. Nhà hàng có nhiều khách hàng mới đến lần để trải nghiệm ẩm thực của mình. Nhiều khách cũ cũng quay lại để ủng hộ và chúc mừng”.
Tương tự, dù nằm trong con hẻm ở trung tâm Quận 1, nhưng quán Bếp Mẹ Ỉn luôn tấp nập khách Tây, khách ta tìm đến thưởng thức các món thuần Việt. Ông Mai Ngọc Phúc, Giám đốc vận hành hệ thống quán Bếp Mẹ Ỉn cho biết, việc quán lọt vào danh sách đề cử của Michelin khiến quán được biết đến nhiều hơn, đem lại nhiều cơ hội trong kinh doanh mà không cần phải tốn kém chi phí truyền thông: "Thật sự là sau khi mà được vinh danh, khách hàng đến với doanh nghiệp rõ ràng là có sự tăng trưởng nhất định. Tiếng vang thông qua việc này rất là lớn. Sau khi được vinh danh thì thách thức là mình phải đảm bảo duy trì được chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch rất cụ thể để nâng cao và phát triển hơn nữa. Chiến lược hiện tại quán đặt ra là sẽ không tăng giá".
Ẩm thực nước ta có rất nhiều lợi thế và được nhiều du khách quốc tế yêu thích, đánh giá cao với nhiều món ngon nức tiếng như: phở, bánh mì, bún chả... |
Dưới góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa - Phó trưởng khoa Quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn, trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho rằng, đây là tin tức đáng mừng với du lịch Việt Nam. Bà Hòa so sánh sao Michelin trong lĩnh vực ẩm thực được ví như giải thưởng Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong điện ảnh, bởi rất khó có thể đạt các tiêu chí đánh giá của Michelin. Sự công nhận của cẩm nang ẩm thực quốc tế này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà hàng như: thu hút thực khách, nâng cao doanh thu, mở rộng thị trường, thêm nhiều đối tượng khách hàng,... Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa: “Khi đạt chuẩn sao sẽ gây ra hiện tượng tập trung đông vào các địa điểm được vinh danh, khiến các đơn vị ẩm thực khác sẽ bị khách du lịch bỏ qua. Khi bị áp lực vì quá tải các nhà hàng dễ quên mất điều quan trọng, đó là sự sáng tạo và tính độc đáo trong các món ăn. Mặt khác sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà hàng sẽ dẫn đến tăng giá cả. Khi tăng giá nó sẽ chọn lọc đối tượng khách hàng”.
Tiếng vang của Michelin khiến một quán cơm được tổ chức này vinh danh phục vụ không xuể vào giờ cao điểm vì lượng khách quá đông. |
Ông Lưu Nhật Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ẩm thực nước ta có rất nhiều lợi thế và được nhiều du khách quốc tế yêu thích, đánh giá cao. Chỉ riêng ẩm thực đường phố chúng ta đã có nhiều món ngon nức tiếng như: phở, bánh mì, bún chả,… Tuy nhiên, hạn chế là chưa triển khai bài bản, gắn kết các nhà hàng với các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành,… để tạo sức mạnh tổng hợp. Việc Michelin vinh danh, gắn sao cho một số nhà hàng là thời điểm vàng để ẩm thực Việt Nam tiến xa hơn và thúc đẩy phát triển du lịch: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ tham mưu, tham vấn cho Sở Du lịch TP.HCM trong việc tạo lập ra thêm nhiều tuyến phố ẩm thực được tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp và quy cũ. Để cùng với hiệu ứng của 103 nhà hàng lọt vào những đề cử của Michelin, sẽ góp phần thúc đẩy du lịch TP.HCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.”
Ngay sau khi Michelin Guide công bố các giải thưởng, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm cùng nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại Thành phố trong danh sách Cẩm nang Michelin. Sở Du lịch Thành phố nhìn nhận đây là đòn bẩy kích thích sự phục hồi và là động lực phát triển cho các ngành dịch vụ khác. Thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng các giải pháp ngắn hạn từ nay tới hết năm 2023 và trung hạn tới năm 2025 nhằm đưa ẩm thực của Việt Nam nói chung và các nhà hàng, quán ăn, điểm đến ở TP.HCM vươn xa hơn.