(VOV5) - Ngành nông nghiệp sẽ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại vào 3 thị trường lớn là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhờ tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và các thị trường khác, xuất khẩu gạo và rau quả của Việt Nam những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng.
Ảnh minh họa - Nguồn: vov.vn |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo một số mặt hàng nông sản xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nay, trong đó rau quả sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tiếp đến là gạo, cà phê...
Về xuất khẩu gạo, ngành này vẫn tăng trưởng tích cực do sản lượng tại nhiều quốc gia sản xuất gạo tại châu Á có nguy cơ sụt giảm vì tác động của El Nino, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu cũng như tăng giá gạo trên thị trường quốc tế. Qua 6 tháng, Việt Nam xuất khẩu được gần 4,3 triệu tấn gạo, đạt giá trị 2,3 tỉ USD, tăng 22,2% về khối lượng và tăng 34,7% về giá trị, so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn), ngành nông nghiệp sẽ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại vào 3 thị trường lớn là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, để thúc đẩy xuất khẩu những ngành hàng đang có tiềm năng và lợi thế về thị trường và giá trị.
Ông Nguyễn Như Tiệp cho biết: "Nhận định chung là rau quả xuất khẩu tiếp tục duy trì tăng trưởng nếu đảm bảo chất lượng và mở rộng thêm các vùng trồng truy xuất nguồn gốc, các cơ sở đóng gói được chứng nhận trong bối cảnh nhu cầu của nhiều thị trường về rau quả tiếp tục tăng cao. Về gạo, từ nay đến cuối năm, nhiều nước sẽ tiếp tục nhập khẩu, riêng cà phê xuất khẩu giảm về sản lượng, nhưng giá lại đang tăng. Về thủy sản, thị trường tiêu thụ có thể phục hồi".