(VOV5) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, xe sản xuất tại Thái Lan, Indonesia chỉ có khoảng 10% linh kiện nhập khẩu, trong khi xe lắp ráp ở Việt Nam phải nhập trên 80% linh kiện.
Văn phòng Chính phủ vừa có các công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, giải quyết các vấn đề báo chí nêu liên quan đến lĩnh vực hai bộ quản lý.
Ảnh minh họa. – Nguồn: TTXVN |
Cụ thể, tại Công văn số 9378/VPCP-NN, có dẫn thông tin báo chí nêu: so với các nước ASEAN, xuất khẩu gạo của Việt Nam vào Liên minh châu Âu (EU) chỉ bằng 1/6 của Thái Lan, 1/10 của Myanmar, 1/4 của Campuchia. Tổng nhu cầu gạo hàng năm của EU là 2,3 triệu tấn gạo, giá trị năm 2019 là 1,4 tỷ euro. Gạo là mặt hàng có tiềm năng lớn để xuất khẩu vào EU khi mở rộng được hạn ngạch.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đánh giá, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu gạo vào EU tận dụng lợi thế, ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).
Trong khi đó, tại Công văn số 9390/VPCP-CN, có dẫn thông tin báo chí nêu: Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, xe sản xuất tại Thái Lan, Indonesia chỉ có khoảng 10% linh kiện nhập khẩu, trong khi xe lắp ráp ở Việt Nam phải nhập trên 80% linh kiện. Chi phí nhập khẩu linh kiện đắt đỏ dẫn đến chi phí sản xuất, lắp ráp xe trong nước cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN khoảng 10-20%.
Về thông tin này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương nghiên cứu, đánh giá và có giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ, nhất là linh kiện, phụ tùng ô tô.