Sức hút của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế

(VOV5) - Việt Nam đang trên đà đổi mới và phát triển. Một đất nước với nhiều tiềm năng. Một mảnh đất bình yên với những con người thân thiện và hiếu khách. Đó là những ấn tượng về Việt Nam trong suy nghĩ của những người bạn nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.


Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là một trong những điểm sáng trong khu vực với những thành tựu ấn tượng về mọi mặt. Đáng chú ý là mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước trên thế giới đang ngày một phát triển theo chiều hướng tốt đẹp. Không những vậy, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Ông Valeriu Arteni, Đại biện lâm thời Rumani tại Việt Nam, cho biết: “Trong những đầu tư mới của Rumani, các doanh nghiệp Rumani chú ý phát triển sự hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực như dầu khí, hóa dầu. Rumani cũng tham gia xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam tại Dung Quất. Việt Nam đã trở thành đối tác hàng đầu của Rumani trong các nước ASEAN. Có thể nói ở châu Á, quan hệ giữa Việt Nam và Rumani là quan hệ chiến lược, giữa 2 nước đã có cuộc đối thoại cấp cao trên các lĩnh vực với khung pháp lý ít có trong mối quan hệ với nhiều nước. Chúng ta đã có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời và mối quan hệ hướng về tương lai”.

Năm 2012 là một năm khó khăn với nền kinh tế thế giới và Việt Nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam vẫn là một con số khả quan với 13 tỷ USD. Việt Nam hội tụ những yêu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như lực lượng lao động trẻ dồi dào và năng động; Việt Nam là một thị trường tiêu thụ lớn trong khu vực; và đặc biệt Việt Nam có một vị trí địa lý chiến lược và nền kinh tế đang dần tự do hóa ở khu vực Đông Nam Á. Anh Tobiaslim, doanh nhân người Singapore, cho biết: “Tôi kinh doanh trong lĩnh vực phục vụ ăn uống nên công việc này khá là dễ dàng thực hiện ở Việt Nam. Việc kinh doanh không hề khó. Tuy nhiên, điều quan trọng là sản phẩm của bạn phải phù hợp với nhu cầu của người dân. Khi tôi bắt đầu kinh doanh, tôi chỉ tập trung vào những thực khách nước ngoài, khách hàng chủ yếu của tôi là người Hàn Quốc.”

Sức hút của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế - ảnh 1
Hai du khách người Thụy Sĩ háo hức với Tết Việt


Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, hiện có khoảng 78 nghìn người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Nhiều người trong số họ đến với Việt Nam đôi khi không phải vì yêu cầu công việc, mà đơn giản chỉ bởi vì họ yêu mến đất và người nơi đây. Từng đi du lịch nhiều nơi, làm việc tại nhiều quốc gia, nhưng cuối cùng bà Brenda Meiklejohn, người Australia, đã chọn Việt Nam là “điểm dừng chân lâu dài”. Sống và làm việc ở Việt Nam tới hơn 9 năm là việc mà ngay cả bản thân bà trước đây cũng chưa từng nghĩ tới. Chính những người bạn Việt Nam thân thiện, dễ mến mà bà làm việc cùng khi ở Australia và cuộc sống nơi đây đã khiến bà có quyết định sẽ gắn bó lâu dài với Việt Nam, coi đây như quê hương thứ 2 của mình. Trong những năm tháng ở Việt Nam, bà được trải nghiệm những điều thú vị, được sống trong một gia đình người Việt và đặc biệt được cảm nhận và hiểu về “tình làng nghĩa xóm” của người Việt Nam. Và có những điều bình dị nhất cũng khiến bà thêm yêu Việt Nam: “Tôi cũng đi chợ vào buổi sáng. Quang cảnh ở đó rất bận rộn. Những người bán hàng rất tốt bụng. Có đôi lúc tôi đi mua hàng, họ chỉ cho tôi biết nên mua đồ ăn nào ngon. Bây giờ, khi đi chợ, tôi đã biết chọn đồ ăn ngon. Tôi rất thích đi chợ ở đây. Đồ ăn lúc nào cũng tươi ngon. Thật khác với ở Australia, không có những người bán đồ ăn trên phố, chúng tôi phải vào siêu thị mua đồ”.

Cùng với đà hội nhập quốc tế, hình ảnh Việt Nam đang ngày càng được nhiều bè bạn quốc tế biết đến. Những năm gần đây, lượng khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam liên tục tăng. Chỉ trong tháng 01/2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt trên 65 nghìn lượt; tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2012. Hiện nay, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn với du khách nước ngoài. Theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA), Việt Nam sẽ đứng thứ hai trong số các điểm đến mới nổi được du khách quốc tế lựa chọn cho năm 2013. Những danh lam thắng cảnh, các di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam chính là một trong những lý do thu hút khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam để khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm. Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, chia sẻ: “Tôi rất thích Việt Nam, tôi đi du lịch rất nhiều và ăn rất nhiều món ăn. Tôi thích hầu hết các món mà tôi từng được ăn thử. Được đi du lịch từ Bắc chí Nam giúp tôi hiểu được tại sao lại có nhiều điều khác nhau như thế, cách nấu khác nhau, hương vị khác nhau, ăn mặc, cư xử khác nhau. Thật thú vị khi thấy các nền văn hóa đa dạng, khác nhau hợp thành một đất nước".

Đất nước Việt Nam đang từng bước chuyển mình theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển. Cùng với những nét văn hóa truyền thống, lối sống bình dị, chan hòa của người dân Việt Nam đã tạo nên sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế./.

Phản hồi

Các tin/bài khác