(VOV5) - Giáo dục quyền con người có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức xã hội, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền con người.
Chiều 19/10, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN |
Tại Hội nghị, các đại biểu nhấn mạnh: Giáo dục quyền con người có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức xã hội, giúp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, quản lý, cũng như các nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Tiến sỹ Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục đào tạo, cho biết: "Mục tiêu ra chúng tôi là đến năm 2025 tất cả các buổi học về giáo dục quyền con người đều có tài liệu chính thức để triển khai trong hệ thống giáo dục quốc dân. Khi đó, các cơ sở giáo dục từ mầm non đến giáo dục Đại học có cái chương trình đào tạo chính thức. Giảng viên của các bậc học cũng được bồi dưỡng về mặt chuyên môn, cũng như phương pháp giảng dạy và đặc biệt học sinh, sinh viên từ bậc mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục phổ thông cho đến giáo dục Đại học thì được trang bị kiến thức, kỹ năng về quyền con người và trên cơ sở đó giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.
Ông Nguyễn Xuân Thắng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN |
Nhấn mạnh đến những mục tiêu đặt ra đến hết năm 2025 là 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cho rằng cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm không chỉ của các Bộ/ngành tham gia Ban điều hành Đề án mà cần sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và của cả hệ thống chính trị, nhằm tạo chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành đáp ứng nhu cầu, và kỳ vọng về giáo dục quyền con người ở Việt Nam.