(VOV5) - Nội dung chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể liên quan đến tiến độ, chất lượng triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc.
Sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng là nhóm vấn đề thứ 4, cũng là nhóm vấn đề chất vấn cuối cùng của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Nội dung chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể liên quan đến tiến độ, chất lượng triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc; tiến trình triển khai trạm thu phí không dừng; Công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước….
Sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh:baochinhphu.vn |
Theo Bộ trưởng, giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, giao thông phát triển thì kinh tế phát triển. Đến nay, một số dự án giao thông trọng điểm đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chính phủ trình 5 dự án giao thông trọng điểm nhằm mở rộng không gian đô thị, tạo hành lang liên kết vùng. Bộ trưởng cũng cho biết, Chính phủ hướng tới triển khai đồng bộ hệ thống đường cao tốc trên toàn quốc, tạo tiền đề bứt phá phát triển kinh tế: Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án thực hiện 5 nghìn km với 1 trong số các tiêu chí là làm sao đảm bảo các cân đối đường cao tốc giữa các vùng miền, đặc biệt là khai thác tiềm năng thế mạnh của những vùng hiện nay đang rất tốt và những vùng tiềm năng. Chính vì thế, đường vành đai 4 Hà Nội và đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là không gian phát triển mới cho các đô thị lớn, các trung tâm kinh tế lớn. Do đó chúng ta quyết tâm đầu tư và gần như là đầu tư công để hoàn thành. Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi đã tham mưu để xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Cần Đề để kết nối, làm giao thông liên vùng, liên vận quốc tế. Rồi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án tạo đà phát triển cho cả vùng Đông Nam Bộ. Còn ở Tây Nguyên, chúng ta làm cao tốc từ Buôn Mê Thuột xuống Khánh Hòa để kết nối Tây Nguyên với biển.
Về tiến độ triển khai trạm thu phí không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thu phí không dừng là công nghệ mới, cần ứng dụng để giúp việc đi lại và nộp thuế phí của người dân được tiện lợi, công khai, minh bạch. Chính phủ đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015. Về tiến độ, đến nay là cơ bản xong và đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở các làn đường quy định.
Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về tiến độ triển khai các dự án giao thông, thành lập quỹ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, giải pháp khắc phục việc điều chỉnh giá vật liệu ở các công trình trọng điểm quốc gia.