Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không”

(VOV5) - Công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ở tỉnh Quảng Bình tiếp tục được đẩy mạnh. 

Kiên Giang đầu tư cầu vượt biển vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỉ đồng

Tỉnh Kiên Giang chuẩn bị kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá với chiều dài 2,8 km. Cầu nằm trong tuyến đường dài 3,7 km kết nối hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, có tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng (165 triệu USD).

Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không” - ảnh 1Sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 63, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ven vịnh Rạch Giá - Ảnh: Chanh Tuy/VOV

Công trình cầu vượt vịnh Rạch Giá dự kiến được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với quy hoạch đô thị, không gian biển với quy mô mặt cắt ngang đầu tư 6 làn xe. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2030.

Sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 63, đồng thời tạo động lực mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ven vịnh Rạch Giá. Song song với dự án này, tỉnh Kiên Giang cũng đang xây dựng chủ trương đầu tư tuyến đường ven biển kết nối với tỉnh Cà Mau dài 60 km bằng nguồn vốn ODA. Việc hình thành cầu vượt vịnh Rạch Giá cùng tuyến đường ven biển này sẽ tạo ra trục giao thông liên vùng hoàn chỉnh, có ý nghĩa quan trọng về giao thông và kinh tế.

Vịnh Rạch Giá thuộc vùng biển Tây, thông ra vịnh Thái Lan. Vịnh chạy dọc qua địa phận các huyện Châu Thành, Hòn Đất, An Biên và TP. Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là một phần của khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang được UNESCO công nhận năm 2006.

Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không”

Công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ở tỉnh Quảng Bình tiếp tục được đẩy mạnh. Tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các huyện, xã phối hợp với Chi cục Thủy sản để thực hiện đăng kiểm tàu cá. Ngoài ra, các địa phương tăng cường hướng dẫn ngư dân  thực hiện các thủ tục theo quy định, cử cán bộ bám địa bàn theo dõi các tàu cá. Đối với nhóm tàu cá có số đăng ký nhưng không còn tàu thì cơ quan chức năng cần hướng dẫn chủ tàu thực hiện thủ tục xóa đăng ký.

Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không” - ảnh 2Tàu cá "3 không" ở tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Thanh Hiếu/VOV

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, cho biết ngành Nông nghiệp đã làm thủ tục và cấp phép cho hơn 600 tàu. 200 tàu còn lại sẽ được xử lý trong thời gian tới: "Ngành Nông nghiệp tham mưu với UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện quản lý tàu cá và các giải pháp chống khai thác IUU. Đặc biệt là chuẩn bị cho đoàn kiểm tra của Châu Âu về chống khai thác IUU, ngành Nông nghiệp đã đề nghị các địa phương tăng cường quản lý các tàu cá “3 không”. Đây là nội dung rất quan trọng để tháo gỡ thẻ vàng của Uỷ ban châu Âu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các huyện có biển để thực hiện các nội dung này".

Tàu tuần duyên, tàu Hải quân cập Cảng Quốc tế Cam Ranh

Đoàn Tư lệnh Hạm đội 7, Đại sứ Hoa Kỳ cùng các sỹ quan Chỉ huy tàu Hải quân và Tuần duyên Hoa Kỳ đang ghé thăm Cảng quốc tế Cam Ranh (8 - 12/7). Chuyến thăm nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa Hải quân hai nước, phù hợp với quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không” - ảnh 3Tàu Hải quân USS Blue Ridge của Hoa Kỳ cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Thái Bình/VOV

Nhân dịp này, Phó Đô đốc Fred Kacher, Tư lệnh Hạm đội 7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cùng Chỉ huy 2 tàu chào xã giao Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa; Ban nhạc Hạm đội 7 biểu diễn âm nhạc tại Công viên bờ biển Nha Trang; Sĩ quan, thủy thủ giao lưu văn hóa với trường Đại học Khánh Hòa, giao lưu với trẻ em tại Mái ấm ở thành phố Cam Ranh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định chuyến thăm của 2 tàu Hoa Kỳ đến Cảng quốc tế Cam Ranh góp phần làm cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng bền chặt và hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không” - ảnh 4Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tặng tranh lưu niệm cho Chỉ huy tàu - Ảnh: Thái Bình/VOV

Nhân dịp này, ông Lê Hữu Hoàng bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân; Hỗ trợ công tác truyền thông du lịch giữa hai bên, chủ yếu sử dụng hình thức truyền thông trực tuyến để tiếp cận rộng rãi, nhanh chóng đến với khách du lịch Hoa Kỳ. Tỉnh đề nghị hỗ trợ và phối hợp mời đoàn Fam Trip, Press Trip, Mediatrip từ các tiểu bang của Hoa Kỳ đến tỉnh Khánh Hoà khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa".

Tạm dừng khai thác tàu cao tốc TP.HCM- Côn Đảo từ cuối tháng 7

Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các cơ quan có liên quan tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về việc ngưng vận hành tuyến TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại. Theo đó, từ ngày 29/7/2024, Phú Quốc Express sẽ ngưng vận hành tuyến TP.HCM - Côn Đảo cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian từ đây đến ngày 28/7, tàu vẫn hoạt động bình thường.

Quảng Bình siết chặt quản lý tàu cá “3 không” - ảnh 5Tàu TP.HCM - Côn Đảo dừng hoạt động từ ngày 29/7. Ảnh: Hà An/VOV

Lý do của việc tạm dừng là do hoạt động không hiệu quả. Cụ thể, do cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ở xa trung tâm, khách phải đi trung chuyển hoặc tự di chuyển đến cảng mất khá nhiều thời gian nên ít khách lựa chọn. Quá trình vận hành khai thác tuyến còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết và một số bất cập khác.

Phía Phú Quốc Express cho biết việc tạm dừng khai thác nhằm tìm phương án thích hợp để phục vụ hành khách tốt hơn.

Trong thời gian tàu chạy tuyến TP.HCM - Côn Đảo dừng hoạt động, tàu Thăng Long với sức chứa hơn 1.000 chỗ sẽ phục vụ trên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo. Phía đơn vị khai thác cũng sẽ xem xét việc tăng tần suất hoạt động tuyến này để đáp ứng nhu cầu người dân du khách.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác