Thaco Trường Hải Chu Lai – Doanh nghiệp thành công nhất ở tỉnh Quảng Nam

(VOV5) - Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải góp phần tạo ra sự thay đổi lớn ở vùng đất Chu Lai, huyện Núi Thành, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn. 

14 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai, nhiều nhà máy mọc lên, biến vùng cát trắng hoang hóa này trở thành vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đặt chân đến Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, đến nay Thaco Trường Hải Chu Lai đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một tổ hợp lắp ráp ô tô lớn của Việt Nam.

Thaco Trường Hải Chu Lai – Doanh nghiệp thành công nhất ở tỉnh Quảng Nam - ảnh 1

Quang cảnh của Thaco Trường Hải Chu Lai. ( Nguồn Cafef.vn)

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Khu kinh tế mở Chu Lai năm 2003 chỉ là một vùng đất cát hoang hóa nhưng Thaco Trường Hải vẫn quyết định xây dựng nhà máy. Đây cũng chính là nền móng để trở thành một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khổng lồ và phát triển vững vàng trên vùng cát trắng Quảng Nam. 

Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, cho biết: "Cách đây hơn 14 năm, chúng tôi đã tìm hiểu và quyết định đầu tư vào mảnh đất Chu Lai, bởi nơi đây phù hợp với chiến lược phát triển của Thaco. Hơn nữa chúng tôi nhận được lời kêu gọi đầu tư của chính quyền tỉnh Quảng Nam. Lúc đó Chu Lai là khu kinh tế mở đầu tiên của Việt Nam với nhiều chính sách ưu dãi rất tốt so với các khu kinh tế khác. Chu Lai có quỹ đất lớn phù hợp với Trường Hải để phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ô tô".

Với tầm nhìn chiến lược, đón đầu thị trường ô tô trong và ngoài nước, hiện sản phẩm của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2016 vừa qua, tại Chu Lai, Trường Hải sản xuất và lắp ráp trên 112.000 xe, trị giá hơn 17.600 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp ngân sách cho tỉnh Quảng Nam hơn 14.300 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng thu ngân sách của tỉnh. 

Ông Phạm Ân, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, cho biết: Sau 14 năm, từ một nhà máy có diện tích 36 héc ta đã phát triển lên gần 600 héc ta bao gồm nhiều nhà máy lắp ráp, 12 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, một trường dạy nghề, cảng biển. Lúc đầu chỉ có 300 nhân sự, hay đã có 9.000 người, trong đó hơn 600 kỹ sư.        

"Từ khi thành lập đến nay, ô tô Trường Hải có 24 nhà máy, đã và đang sản xuất các dòng xe như Kia, Mazda… Trong những năm qua, đặc biệt trong hai năm 2015, 2016, Công ty Chu Lai Trường Hải đóng góp rất lớn vào sự phát triển của tỉnh. Phải khẳng định rằng Công ty Chu Lai Trường Hải là “con chim đầu đàn” của ngành ô tô Việt Nam và đóng góp vào sự thành công của Khu kinh tế mở Chu Lai và tỉnh Quảng Nam" - theo ông Ân.

Thaco Trường Hải Chu Lai – Doanh nghiệp thành công nhất ở tỉnh Quảng Nam - ảnh 2

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Trần Bá Dương - chủ tịch tập đoàn Thaco, tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Nam ngày 26/3/2017. ( Nguồn Cafef.vn)

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, trong bối cảnh chuẩn bị hội nhập khu vực và thế giới, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sắp có hiệu lực, Công ty xây dựng mục tiêu chiến lược trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành và doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu trong khu vực ASEAN. Trong đó, đơn vị tập trung đầu tư xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai- Trường Hải, với các phương thức liên doanh, liên kết, hợp tác với các đối tác có công nghệ phù hợp; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ; đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc xuất khẩu các sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, cho biết thêm: "Tất cả lãnh đạo, quản lý của Thaco Trường Hải đều phải thấm nhuần làm sao để cắt giảm những chi phí lãng phí, giảm giá thành cho người tiêu dùng. Vì gia nhập, hội nhập quốc tế thì thuế giảm, đặc biệt là 2018 thì thuế về 0%. Giảm giá thành chúng tôi bắt buộc phải gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đó cũng là kỳ vọng của Chính phủ. Để tăng nội địa hóa thì chúng tôi phải đổi mới công nghệ, liên doanh, liên kết, nhất là với các hãng lớn để khi họ qua đây chuyển giao công nghệ thì chúng ta phải lĩnh hội được, biến thành của mình rồi sau đó sẽ sản xuất với sản lượng lớn, tham gia thị trường xuất khẩu của chính các đối tác liên doanh".

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải góp phần tạo ra sự thay đổi lớn ở vùng đất Chu Lai, huyện Núi Thành, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn. Quá trình đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã được Chính phủ, tỉnh Quảng Nam ưu đãi, tạo điều kiện để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, cho biết: Tỉnh Quang Nam đang triển khai xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai- Trường Hải thành Trung tâm sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng mang tầm khu vực; Đồng thời là trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung để tạo sự thay đổi mạnh mẽ đối với Khu Kinh tế mở Chu Lai, góp phần mời gọi, thu hút đầu tư; đưa Quảng Nam trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020. 

Ông Thu đánh giá: "Trong thời gian từ ngày thành lập, từ những bước đầu khó khăn, đến nay, Trường Hải Chu Lai đã thành công trên địa bàn tỉnh với ngành nghề sản xuất linh kiện, lắp, ráp ô tô. Tỉnh Quảng Nam đánh giá rất cao sự nỗ lực, tâm huyết của Trường Hải trong thời gian qua. Thaco đầu tư tại Quảng Nam đã góp phần rất lớn cho chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua. Với tỷ lệ nội địa hóa hiện nay rất tốt của lĩnh vực ô tô buyt, ô tô tải, ô tô khách và kể  cả ô tô con. Tỉnh Quảng Nam rất tin tưởng sự thành công của doanh nghiệp này trong định hướng sắp đến phát triển ngành cơ khí ô tô. Mong muốn của tỉnh là xây dựng ở khu vực này Trung tâm cơ khí ô tô quốc gia, sẽ có Đề án báo cáo với Chính phủ thực hiện việc này".

Năm 2017, Trường Hải đặt mục tiêu sản xuất, lắp ráp 117.000 xe; nộp ngân sách tại tỉnh Quảng Nam hơn 15.600 tỷ đồng. Thaco Trường Hải đang vươn lên mạnh mẽ, đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển trong tương lai, xứng đáng là doanh nghiệp và thương hiệu lớn hàng đầu của Việt Nam, cũng như trong khu vực Asean.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác