(VOV5) - Tính đến nay, trái cây của Việt Nam đã có mặt tại trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng cả về thị trường và chủng loại.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2022, Việt Nam có thêm 5 mặt hàng trái cây được xuất khẩu chính ngạch vào những thị trường lớn, với những yêu cầu khắt khe về chất lượng, gồm: Nhãn xuất khẩu vào Nhật Bản, bưởi xuất khẩu vào Mỹ, chanh và bưởi xuất khẩu vào New Zealand, sầu riêng và chanh leo xuất khẩu vào Trung Quốc.
Như vậy, tính đến nay, trái cây của Việt Nam đã có mặt tại trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng cả về thị trường và chủng loại. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu 11 loại trái cây của Việt Nam; Nhật Bản 8 loại; Mỹ nhập khẩu 7 loại; Hàn Quốc 6 loại; New Zealand 5 loại; Australia 4 loại;...
Từ khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do, mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu tăng trưởng khá nhanh. Hiện, đã có 150 sản phẩm các loại, cả tươi và chế biến, đông lạnh có mặt tại thị trường này, chủ yếu là thanh long, xoài, chanh leo, dừa, dứa, bưởi, chôm chôm, sầu riêng, chuối, măng cụt, mãng cầu, vải, chanh...