Sự đón nhận của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt

(VOV5) - Việc tăng cường các hoạt động quảng bá hàng Việt thông qua các sự kiện như “Tuần hàng Việt Nam” giúp người tiêu dùng tại các nước có cơ hội tiếp cận các sản phẩm Việt.

Không chỉ chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong nước, hàng Việt đang ngày càng khẳng định chất lượng tại thị trường nước ngoài, được người tiêu dùng ở nước ngoài đón nhận và đánh giá cao. Cùng với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, hàng “Made in Vietnam” đang không ngừng hiện diện và mở rộng thị phần trên toàn cầu.

Sự đón nhận của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt - ảnh 1Các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: Anh Tuấn/VOV-Paris

Nghe âm thanh phóng sự tại đây:

Tại “Tuần hàng Việt Nam” do Cơ quan Thương vụ, tập đoàn Carrefour và công ty T&T food, tổ chức tại Pháp mới đây, hàng trăm sản phẩm của hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam tham gia đã đem đến sự quan tâm và thích thú của người tiêu dùng Pháp. Đặc biệt là các sản phẩm hoa quả, nông sản tiêu biểu của Việt Nam, như: thanh long, xoài, bưởi, gạo, hạt tiêu, quế, hồi, hạt điều, café, trà, rau quả sấy khô, bánh đa nem… Chị Coralie Bellérophon, khách hàng Pháp, chia sẻ: “Khu gian hàng của Việt Nam tại đây có rất nhiều lựa chọn. Với các sản phẩm bầy bán như bún, nấm, các loại sốt…, giúp cho các bà nội trợ có thể chế biến nhiều món ăn mang đậm hương vị Việt Nam với nguyên liệu đặc sắc của các bạn.”

“Tuần hàng Việt Nam” không chỉ là dịp để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Pháp nói riêng, Châu Âu nói chung, mà còn là cơ hội để mở rộng và thâm nhập vào các thị trường, khu vực khác. Anh Triki Ilyes, khách tham quan hội chợ đến từ Tunissi, cho biết: “Tôi vừa nếm hoa quả khô của Việt Nam, rất ngon, không bị ngọt và vẫn giữ được hương vị thơm của hoa quả tự nhiên. Tôi rất thích và hy vọng rằng các sản phẩm này không chỉ có mặt ở Châu Âu mà cả ở Châu Phi.”

Sự đón nhận của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt - ảnh 2Gian hàng Việt Nam thu hút người tiêu dùng Pháp. Ảnh: Anh Tuấn/VOV-Paris

Thời gian qua, việc tăng cường các hoạt động quảng bá hàng Việt thông qua các sự kiện như “Tuần hàng Việt Nam” giúp người tiêu dùng tại các nước có cơ hội tiếp cận các sản phẩm Việt, thêm lựa chọn và giúp thương hiệu Việt tạo dựng chỗ đứng. Ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, khẳng định: “Những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham tham gia liên tục vào các hội chợ. Qua đó, chúng ta đang tạo dựng được thương hiệu Việt Nam rất nổi tiếng trong các đối tác quốc tế, thị trường Pháp, Châu Âu và các thị trường lân cận.”

Để cạnh tranh với các sản phẩm tại thị trường nội địa ở nước ngoài, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, rất nhiều khách hàng, đối tác quan tâm, mong muốn hợp tác. Tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow, sự kiện chuyên ngành thường niên uy tín và quy mô nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống, diễn ra mới đây tại Moscow, ông Trương Quốc Bảo, Giám đốc Marketting Tập đoàn TH, cho biết: “Những khách hàng là đối tác, họ muốn trở thành nhà cung cấp cho Tập đoàn TH. Một số khách hàng muốn trở thành nhà phân phối cho Tập đoàn TH. Họ rất quan tâm đến những sản phẩm độc đáo của Tập đoàn, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất từ thảo dược và các loại trà của Châu Á.”

Sự đón nhận của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt - ảnh 3Các đại biểu nếm thử sản phẩm hồ tiêu Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn/VOV-Paris

Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn NASFOODS, chia sẻ thay vì chỉ mang đến hội chợ sản phẩm thô, hàm lượng chế biến thấp như trước đây, các doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng từ chất lượng sản phẩm đến bao bì mẫu mã, từ cách đóng gói đến quảng bá thương hiệu: “Trước đây, chúng tôi tham gia chủ yếu là hàng hóa và dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp, nhưng hiện nay chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng, các sản phẩm sấy, sản phẩm từ hạt. Nga là một thị trường lớn, năm nay, NASFOODS bắt đầu đặt chân chính thức vào thị trường Nga và chúng tôi rất muốn trong tương lai không xa sẽ có một nhà máy tại đây.”

Với nội dung phong phú, hình thức bắt mắt, phương thức tiếp cận sáng tạo và đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, các doanh nghiệp Việt đang cung cấp các sản phẩm Việt Nam theo hướng ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường và thị hiếu của khách hàng tại nhiều quốc gia, khu vực. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng thế giới, nhất là thị trường như Mỹ, EU, rất kỹ tính, nhưng họ lại cũng rất trung thành với các sản phẩm có thương hiệu và họ có nhu cầu rất cao tìm hiểu về thông tin các sản phẩm, những yếu tố liên quan từ bao bì, cách đóng gói sản phẩm luôn được đề cao vấn đề về yếu tố môi trường, thân thiện với môi trường. Đây là các yếu tố mà thời gian qua doanh nghiệp Việt Nam rất chú trọng và tích cực cải thiện, đảm bảo quy trình sản xuất theo đúng những tiêu chuẩn mà thị trường nước ngoài đặt ra.

Cùng với đó, doanh nghiệp không ngừng thay đổi tư duy, thấu hiểu văn hóa của từng thị trường, tập quán kinh doanh, cung cấp những sản phẩm vừa hợp thị hiếu người tiêu dùng ở nước ngoài, đồng thời vẫn mang những bản sắc của Việt Nam, giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn. Cũng nhờ tham gia sâu hơn vào các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, doanh nghiệp Việt không chỉ quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, mà còn tìm cách nắm bắt xu hướng công nghiệp thực phẩm quốc tế, tìm kiếm ý tưởng đột phá cho doanh nghiệp để gia tăng lợi nhuận, vươn ra thị trường toàn cầu.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác