(VOV5) - Tham dự sự kiện còn có lãnh đạo nhiều hội đoàn doanh nhân kiều bào ở nhiều nước như Austrlaila, Mỹ, Italia, Rumani, Ba Lan, Campuchia, Nhật Bản…
Ngày 13/10, nhân kỷ niệm 17 năm Ngày doanh nhân Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Hiệp hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài”.
Có 5 tham luận của các diễn giả doanh nhân kiều bào tại buổi tọa đàm trực tuyến ngày 13/10. Ảnh chụp màn hình |
Tại nhiều điểm cầu tham dự sự kiện có lãnh đạo các hội đoàn doanh nhân kiều bào ở nhiều nước như Austrlaila, Mỹ, Italia, Rumani, Ba Lan, Campuchia, Nhật Bản….
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú -Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) khẳng định vai trò quan trọng của doanh nhân kiều bào trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng, liên kết doanh nghiệp trong - ngoài nước nhằm giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận tốt hơn tới thị trường ngoài nước: “Cục xúc tiến thương mại, Bộ công thương thời gian qua đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó góp phần xây dựng được mạng lưới liên kết các nhóm doanh nhân kiều bào ở nhiều quốc gia, đồng thời tạo ra định hướng gợi mở dẫn dắt cho doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài, nhằm đem tri thức, công nghệ, kinh nghiệm và vốn về đầu tư tại Việt Nam. Thứ hai, chúng ta đã thành lập mới được nhiều hiệp, hội doanh nhân kiều bào tại địa bàn..,góp phần quan trọng đưa ngày càng nhiều hàng hóa Việt thâm nhập thị trường sở tại, thông qua mạng lưới phân phối của doanh nghiệp kiều bào. Ngoài ra, mối liên kết giữa doanh nhân trong nước và kiều bào cũng được củng cố chặt chẽ cả trong hợp tác thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt ra nước ngoài cũng như thu hút đầu tư vào Việt Nam.”
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những giải pháp hữu ích nhằm tăng cường, huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam, phát triển các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nước sở tại trong tình hình hiện nay.
Ông Hoàng Mạnh Huê - chủ tịch Liên hiệp hội các doanh nhân Việt Nam ở Châu Âu trình bày tham luận. Ảnh chụp màn hình. |
Chia sẻ câu chuyện kết nối doanh nghiệp sản xuất trong nước với mạng lưới trung tâm thương mại của các doanh nhân Việt tại Châu Âu, ông Hoàng Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp Hội các Doanh nhân Việt Nam ở Châu Âu nhấn mạnh đến giải pháp về tiếp cận thị trường: “Tôi thấy rất nhiều mặt hàng tiềm năng, chất lượng tốt tại Việt Nam không ở các thành phố lớn. Ví như tôi đến Bình Phước thấy hạt điều ở đó rất ngon. Nhưng những đơn vị ấy không biết rằng có thể tiêu thụ tốt ở thị trường chúng tôi. Ngược lại, chúng tôi không có thông tin để tìm hiểu kết nối nhập mặt hàng đó. Vấn đề là chúng tôi phải kết nối thông tin. Chúng tôi sẵn sàng mời các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sang tìm hiểu nhu cầu thị trường. Thứ nữa là phải linh hoạt hóa các hình thức kinh doanh. Tại sao, doanh nghiệp trong nước không tận dụng cơ sở vật chất lớn của các trung tâm thương mại người Việt để mở đại lý, đại diện sản phẩm ở nước ngoài. Vì thế, chúng ta phải kết hợp với nhau để xây dựng chuỗi phân phối sản phẩm sâu ở nước sở tại từ việc chủ động nguồn nguyên vật liệu, tiêu chuẩn chất lượng đến việc chăm sóc khách hàng ra sao."
Ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài ( Bộ Ngoại giao) và Hiệp hội Doanh nhân tư nhân. Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu (trái) và ông Nguyễn Trọng Điều ( phải), Chủ tịch VPBA. Ảnh Nhiên Linh |
Trong khuôn khổ tọa đàm diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao với Hiệp hội Doanh nhân Tư nhân, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào và trong nước kết nối phát triển mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo điều kiện để các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối đồng hành, phát triển mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài.
Ngày 12 tháng 12 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1797/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” trong giai đoạn hiện nay mang nhiều ý nghĩa hết sức thiết thực.