Đạo diễn NSUT Trịnh Quang Tùng: Người làm phim tài liệu cần sự sáng tạo ở ngay hiện trường

(VOV5) - Đạo diễn NSUT Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ những câu chuyện về việc làm nghề.
Đạo diễn NSUT Trịnh Quang Tùng: Người làm phim tài liệu cần sự sáng tạo ở ngay hiện trường - ảnh 1Đạo diễn, NSUT Trịnh Quang Tùng.

Đạo diễn NSUT Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng giám đốc phụ trách Hãng phim tài liệu và Khoa học Trung ương sinh năm 1975 tại Thanh Hóa.

Anh thành danh ở cương vị quay phim và đạo diễn. Bộ sưu tập giải thưởng của anh rất phong phú, nhiều lần được nhận Giải quay phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc tại các Liên hoan phim Việt Nam, giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam. Nhiều phim do anh đạo diễn và đồng đạo diễn nhận các giải thưởng cao quý như Bông sen vàng, Bông sen bạc, Cánh diều vàng, Cánh diều bạc, các giải thưởng quốc tế…Năm 2019, đạo diễn Trịnh Quang Tùng được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.
Đạo diễn NSUT Trịnh Quang Tùng: Người làm phim tài liệu cần sự sáng tạo ở ngay hiện trường - ảnh 2Đạo diễn, NSUT Trịnh Quang Tùng  (thứ hai từ trái sang) nhận giải thưởng cho phim tài liệu khoa học Lũ miền núi tại liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. - Ảnh: NVCC

Đạo diễn, NSUT Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ những câu chuyện về việc làm nghề.

Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
 

“Từ trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy một người quay phim khi trở thành đạo diễn phim tài liệu thường có những thuận lợi nhất định. Ví dụ như họ đã có kinh nghiệm tác nghiệp hiện trường, được làm việc cùng các đạo diễn lành nghề, học hỏi được nhiều về ý tưởng, sau này trở thành đạo diễn thì cũng vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa có những sáng tạo mới.”

Đạo diễn NSUT Trịnh Quang Tùng: Người làm phim tài liệu cần sự sáng tạo ở ngay hiện trường - ảnh 3NSUT, đạo diễn, nhà quay phim Trịnh Quang Tùng tại hiện trường đoàn phim - Ảnh: NVCC

“Việc sáng tạo tại hiện trường là cực kỳ cần thiết, không riêng gì với đạo diễn, mà tất cả các thành phần làm phim tài liệu đều cần sáng tạo ở ngay hiện thực hiện trường. Bởi vì hiện thực đời sống chúng ta luôn thay đổi, hôm nay thế này nhưng đến ngày mai có thể đã khác”.

“Với người làm phim tài liệu, bao giờ họ cũng đau đáu về những câu chuyện, những vấn đề trước mắt họ. Khi không có chính kiến, không còn mối bận tâm trăn trở thì chắc chắn lúc đó không còn làm nghề được nữa. Thường trực trong tôi luôn phải quan sát, tìm hiểu xem đằng sau câu chuyện này là gì, vấn đề này ra sao, có tác động đến ai, bộ phim này có được xã hội đón nhận quan tâm thật sự hay không.” - NSUT, đạo diễn phim tài liệu Trịnh Quang Tùng.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác