(VOV5) - Hứa Như Xuân chia sẻ: “Tôi chỉ coi bản thân là người kể chuyện".
Trong khuôn khổ của Biennale Quốc tế Hà Nội diễn ra từ 21/4 đến 3/6, có sự tham gia của những nghệ sĩ gốc Việt. Trong số đó, Hứa Như Xuân là một nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Việt, sinh ra tại Pháp và hiện đang định cư tại London.
Nghe âm thanh bài viết tại đây qua giọng đọc PTV Hải Yến:
Nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân - Ảnh: photohanoi.com |
Hứa Như Xuân để lại dấu ấn cá nhân của mình với những tác phẩm nhiếp ảnh hết sức ấn tượng lấy cảm hứng từ chủ nghĩa siêu thực và chơi đùa với bố cục, màu sắc và ý niệm.
Có cha là một họa sĩ, Hứa Như Xuân thừa hưởng tình yêu nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Trong ngôi nhà nơi cô lớn lên ở Pháp, niềm vui của cô là những giờ trong xưởng vẽ của bố: "Tất cả những gì bố làm là về hội họa siêu thực và đó là một thế giới rất hấp dẫn đối với tôi nên tôi dành rất nhiều thời gian ở trong studio của bố - là cái grarage nơi bố đỗ xe và bố đã biến nó thành cái studio để vẽ. Nó giống như một cái hang châu báu với tôi để khám phá những thứ như: những cuốn sách về tranh, những mẩu báo bố cắt ra, giúp tôi có thể quan sát những điều mang tính văn hóa. Và trong những lớp học về nghệ thuật, tôi có một người bạn đang thử nghiệm những thay đổi bằng kĩ thuật, vào thời kìa đầu của Photoshop. Và cô ấy thường làm việc đó khi cô chỉnh sưa bản thân thành động vật trên máy và tôi thấy nó khá là hài hước. Cũng vì vậy tôi bắt đầu tìm hiểu về nhiếp ảnh từ giờ phút đó."
Cô cho biết, cha mình không bao giờ khuyến khích con mình theo đuổi nghệ thuật bởi chính ông cũng chật vật với nghề. Nhưng “nhận ra nhiếp ảnh là công cụ tốt nhất để kể chuyện, tôi chỉ có một mục tiêu là phải thành công trong lĩnh vực mình lựa chọn”, niềm đam mê đã giúp Hứa Như Xuân quyết tâm theo đuổi nhiếp ảnh . Cô bắt đầu bằng máy chụp phim, và đã kiếm cho mình chiếc máy ảnh đầu tiên ở độ tuổi niên thiếu: "Nhưng rất nhanh tôi quyết định đi vào con đường kĩ thuật số để tìm hiểu về kĩ thuật chỉnh sửa. Đồng thời cũng bởi vì tôi cũng cảm thấy việc làm nhiếp ảnh của tôi liên quan tới hội họa, tôi đã luôn cảm thấy thu hút bởi sắc thái của những bức tranh."
Nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân chia sẻ với khán giả về tác phẩm của mình tại cuộc tọa đàm Nữ nhiếp ảnh gia một hành trình, sự kiện trong Biennale nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi 2013. |
Con đường đến với nhiếp ảnh chuyên nghiệp của Hứa Như Xuân không hề dễ dàng, như cô chia sẻ, khi trường mình muốn học và có thể học có những yêu cầu rất khác nhau, và sau đó có hai năm học về nhiếp ảnh cũng như thực hành nhiều trong studio, trong phòng lab, trong cửa hiệu nhiếp ảnh, làm trợ lý cho nhiều nhiếp ảnh gia: "Sau đó hai năm, tôi cảm thấy không cần đi xa hơn về việc học tập, mà tôi muốn dẫn thân thẳng vào việc thực hành, nên tôi làm việc luôn lại một studio ở Paris và làm hỗ trợ cho một vài nhiếp ảnh gia. Cũng từ thời khắc đó, tôi liên tục đi lên và chuyển tới London một hai năm sau đó, đâu đó 2012. Và đó cũng là lúc mọi việc bắt đầu.”
Một trong số nhiếp ảnh gia mà cô làm trợ lý, người như cô kể lại: có kỹ thuật và cách đánh sáng rất chính xác và phảng phất chất điện ảnh, đã trở thành người hướng dẫn của cô, và cũng là người đã động viên cô khi cô muốn tìm kiếm con đường mới ở London để theo đuổi bộ môn nghệ thuật này.
Với kinh nghiệm và tài năng xuất sắc, Hứa Như Xuân đã cộng tác với nhiều đơn vị quốc tế uy tín như tạp chí TIME, Financial Times, Dazed Beauty, Dior, Kenzo vv… Vào tháng 12/2019, cô là một trong số 10 nghệ sỹ Việt Nam được mời thực hiện tác phẩm cho triển lãm của nhà thiết kế Công Trí.
Hai tác phẩm của Hứa Như Xuân - Ảnh chụp màn hình. |
Hứa Như Xuân chia sẻ, cô không thực sự đồng tình với danh hiệu nhiếp ảnh gia thời trang mà người ta vẫn gọi cô. Cô nói: “Tôi chỉ coi bản thân là người kể chuyện. Tôi đam mê quá trình biến trí tưởng tượng thành hiện thực.” Và người kể chuyện bằng đôi mắt nhiếp ảnh Hứa Như Xuân đã kể lại câu chuyện riêng của mình bằng những triển lãm riêng chuỗi dự án cá nhân “Tropism”, trong đó, dự án đầu tiên "Tropism: Consequences of a Displaced Memory" (Tạm dịch Hậu quả của những ký ức được dịch chuyển) vào tháng 9/2022, là bộ sưu tập những bức ảnh về gia đình của chính cô sau khi được xử lý kỹ thuật số, nơi những mảnh ký ức gợi nhớ “nhà” giữa Pháp và Việt Nam, được đặt cạnh nhau trong căn phòng khổng lồ để mời gọi khán giả đến trải nghiệm và nhập vai; hay triển lãm "Cái ôm của thiên nga" tại bảo tàng Huis Marseille, Amsterdam, Hà Lan.