Phim truyện điện ảnh Việt bao giờ ra khỏi vùng trũng?

(VOV5) - Qua ba thập niên, những bộ phim xoay quanh các nhân vật trai xinh gái đẹp vẫn tràn ngập màn ảnh Việt.

Nghe âm thanh bài tại đây:

Mùa phim Tết vừa qua, điện ảnh Việt có ba phim cùng chọn một ngày xuất hành: Mùng một Tết. Cả ba có chung đặc điểm: dàn diễn viên trai xinh gái đẹp, cách thể hiện đơn giản, pha trộn tâm lý và hài hước, đặc biệt đều có những câu chuyện tình yêu tay ba.

Doanh thu của hai trong ba phim vẫn tốt nhưng không gây được cơn sốt như mùa phim Tết năm ngoái. Với “Nụ hôn bạc tỉ” lần đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn, nghệ sỹ Thu Trang nhận được nhiều lời khen về cách xử lý chừng mực, duyên dáng ở một kịch bản đã cũ.

Phim truyện điện ảnh Việt bao giờ ra khỏi vùng trũng? - ảnh 1Cảnh trong phim Nụ hôn bạc tỉ.

“Nụ hôn bạc tỉ” cũng lọt vào danh sách 10 phim Việt có doanh thu cao nhất, Thu Trang có mặt trong danh sách các “đạo diễn trăm tỉ” của điện ảnh nước nhà. “Bộ tứ báo thủ” dù không vượt trội như ba phim trước của “ông vua phòng vé”  Trấn Thành song cũng lãi lớn với doanh thu hiện tại là hơn 300 tỉ đồng.  

Chỉ có “Yêu nhầm bạn thân” là khiêm tốn với doanh thu hơn 20 tỉ chiếu rạp. Đây là  phim làm lại từ “Friendzone” của Thái Lan từng làm mưa làm gió ngoài rạp Việt thời điểm 2019. Khi thực hiện dự án này, hai đạo diễn Diệp Thế Vinh và Nguyễn Quang Dũng đã cố gắng tạo ra những điểm khác biệt về kịch bản, đặc biệt bối cảnh quay được thực hiện ở nhiều tỉnh thành.

Sau bộ ba phim Tết, đến mùng mười tháng giêng, “Đèn âm hồn” – bộ phim được quảng cáo là kinh dị pha tâm lý, lấy cảm hứng từ truyện “Người con gái Nam Xương” (Truyền kì mạn lục – Nguyễn Dữ) dù nhận nhiều lời khen chê khác nhau nhưng vẫn là món ăn mới thu hút sự tò mò của khán giả. Yếu tố kinh dị, tâm lý, cổ trang là điểm thu hút khán giả. Đạo diễn Hoàng Nam vốn là một youtuber có nhiều người theo dõi. “Đèn âm hồn” là dự án phim điện ảnh đầu tay của anh. Doanh thu phim đến thời điểm này đã vượt kỳ vọng, và điện ảnh Việt cũng ghi nhận thêm một đạo diễn – nhà sản xuất làm phim trăm tỉ.

Doanh thu có thể theo dõi bằng các con số. Nhưng chất lượng phim thì sao? Dù có nhiều bình luận, thậm chí tranh cãi khác nhau, nhưng dường như phim Việt vẫn là… phim Việt. Đơn giản, dễ hiểu, nhẹ, nông, đôi khi thiếu logic là điều mà khán giả thường nhận thấy. Ngay cả với phim đoạt doanh thu cao nhất tính đến thời điểm này (Phim “Mai” của Trấn Thành – hơn 500 tỉ) thì vẫn vướng tranh cãi về những chi tiết được copy ở đâu đó, về sự quen thuộc trong cách xây dựng nhân vật, xây dựng tình huống và giải quyết mâu thuẫn. Nhà báo Hoàng Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí điện ảnh nhận xét: Kịch bản luôn là điểm yếu của phim Việt. Ngay cả với các phim có đề tài mới thì kịch bản vẫn đơn giản, thiếu sức hút.

Thập niên 90 của thế kỷ trước, cụm từ “mì ăn liền” dùng để chỉ những bộ phim được sản xuất nhanh, ra rạp nhanh và cũng bị lãng quên nhanh. Đó là thời kỳ hoàng kim của những tài tử Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh…, thời hoàng kim của những ngọc nữ màn ảnh như Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Y Phụng…

Qua ba thập niên, những bộ phim xoay quanh các nhân vật trai xinh gái đẹp vẫn tràn ngập màn ảnh Việt. Dù không dùng cụm từ “phim mì ăn liền” mà dùng cụm từ “dòng phim thị trường”, “dòng phim thương mại” thì bản chất của nó vẫn vậy. Kỹ xảo và hình ảnh, âm thanh tốt hơn nhưng độ “chín” của cảm xúc hay nét diễn có khi lại không bằng.

Một dự án phim tính từ thời điểm công bố đến khi ra mắt chỉ vài tháng. Trong vài tháng ấy, chỉ riêng quay phim, dựng phim, làm hậu kỳ cho phim đã là một tốc độ đáng nể. Phần lớn khán giả đến rạp cũng với nhu cầu giải trí, thường chọn những phim đơn giản, dễ hiểu, đỡ phải suy nghĩ nặng đầu.

Những tác phẩm giàu yếu tố nghệ thuật, thậm chí từng đoạt giải thưởng ở các Liên hoan phim quốc tế thì doanh thu chiếu rạp lại rất thấp, có phim chỉ vài trăm triệu, không đủ lo cho chi phí quảng cáo. Ví dụ như năm qua, các phim “Cu li không bao giờ khóc) (Đạo diễn Phạm Ngọc Lân), “Mưa trên cánh bướm” (Đạo diễn Dương Diệu Linh) dù thành công ở các liên hoan phim quốc tế uy tín như Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Berlin, được báo chí trong nước hết lời ca ngợi, nhưng khi ra rạp không tiếp cận được khán giả. “Mưa trên cánh bướm” rời rạp với doanh thu hơn 600 triệu - một con số rất khiêm tốn so với chi phí để ra rạp.

Các nền điện ảnh trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan,  Indonesia, Philippines, Singapore đã vượt xa chúng ta từ lâu. Còn chúng ta, qua bao nhiêu năm, chất lượng phim, chất lượng khán giả vẫn chưa được cải thiện. Điện ảnh nước nhà vẫn đang ở vùng trũng.  Chẳng lẽ có một vòng luẩn quẩn đang tồn tại?

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác