ASEAN hướng tới một thị trường thương mại và đầu tư thống nhất

(VOV5) - Hai hội nghị về thúc đẩy thương mại và đầu tư nội khối, hướng tới mục tiêu biến ASEAN thành một thị trường thương mại tự do và đầu tư thống nhất vừa diễn ra chiều 27/08,  trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AEM-44), đang diễn ra tại thành phố Siem Reap, Campuchia.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN lần thứ 44 và các hội nghị liên quan diễn ra trước đó, Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của Hội nghị là hiện thực hóa mục tiêu cho ra đời Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015. Đây là tiền đề cơ bản để ASEAN thành một thị trường chung thống nhất, tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động tay nghề cao và nguồn vốn.

Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng cho biết tại các Hội nghị này, Việt Nam về phần mình, cam kết cùng các nước thành viên ASEAN thực hiện nghiêm túc tiến trình thúc đẩy hội nhập khu vực về kinh tế. Việt Nam thể hiện dấu ấn của mình trong thúc đẩy tự do hóa thương mại nội khối với việc đi đầu thực hiện sáng kiến Cơ chế hải quan một cửa.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định những thành tựu về kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong 17 năm qua kể từ khi gia nhập ASEAN càng chứng minh tính đúng đắn của việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực: “Rõ ràng những điều đó đã mang lại những thay đổi rất lớn trong bộ mặt kinh tế của đất nước, thể hiện qua việc kim ngạch hàng hóa 2 chiều giữa Việt Nam và 9 nước ASEAN tăng lên đáng kể trong mấy năm vừa qua. Đầu tư của các nước ASEAN như Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia sang Việt Nam cũng tăng rất lớn. Qua việc tham gia ASEAN chúng ta có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc đàm phán, trong việc đưa ra những kế hoạch có liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế.”

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải tìm kiếm biện pháp vượt qua khó khăn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và đang gây nhiều ảnh hưởng đến các nền kinh tế trong khu vực. Đây chính là nội dung sẽ được báo cáo lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 được tổ chức vào tháng 11 tới tại thủ đô Phnom Penh.

Phản hồi

Các tin/bài khác