ASEAN tạo lập và phát huy vai trò chủ đạo trong khu vực

(VOV5) - “Định hướng xây dựng Cộng đồng ASEAN sau 2015: Quan điểm của các nước ASEAN và Việt Nam” là nhan đề hội thảo được tổ chức sáng nay, 3/12, tại Hà Nội. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực phục vụ hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam đến năm 2020”, do Bộ Ngoại giao Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cùng triển khai.

 

ASEAN tạo lập và phát huy vai trò chủ đạo trong khu vực  - ảnh 1
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh trả lời phỏng vấn báo giới bên lề hội thảo


Phát biểu tại đây, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam kể từ khi gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á năm 1995. Theo Tổng thư ký Lê Lương Minh, Việt Nam có thể tiếp tục vai trò tích cực và chủ động hơn nữa trong chương trình nghị sự của ASEAN sau năm 2015. Ông nói: Trước hết, tập trung vào giáo dục, giáo dục phải là trọng tâm trong chiến lược phát triển của Việt Nam vì giáo dục cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác. Yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực này cũng chính là nguồn nhân lực trẻ và có chất lượng ngày càng cao. Điều thứ hai không kém phần quan trọng là Việt Nam cần tăng cường nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh niên, sinh viên và học sinh về Cộng đồng ASEAN.

 

Trong 2 ngày diễn ra Hội thảo, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước sẽ thảo luận về các chủ đề như: Tổng quan về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và định hướng lớn sau năm 2015; Cộng đồng Kinh tế ASEAN – Thực trạng và triển vọng sau năm 2015; Cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN và mục tiêu hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN hướng về người dân; và cuối cùng là Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN và hướng phát triển sau năm 2015.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác