Các thành viên FEALAC chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi mô hình tăng trưởng

(VOV5)- Hội thảo quốc tế với chủ đề “Kinh nghiệm các nước Diễn đàn hợp tác Đông Á – Mỹ Latin (FEALAC) về chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm phát triển bền vững” khai mạc ngày 06/06, tại Hà Nội, theo sáng kiến của Việt Nam, trên cương vị Đồng Chỉ tịch Nhóm Công tác kinh tế - xã hội và Tiểu nhóm Du lịch của FEALAC, nhiệm kỳ 2011 - 2013.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nêu rõ Việt Nam rất quan tâm tới vấn đề chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó xác định 3 nội dung tái cơ cấu kinh tế chủ chốt là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, tái cơ cấu tài chính – ngân hàng. Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho rằng bối cảnh nên kinh tế thế giới đang có những chuyển đổi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng chính là cơ hội để các nước Đông Á và Mỹ Latin tham gia hiệu quả vào phân công lao động toàn cầu:“Một số nước thành viên FEALAC trong thời gian qua đã rất chú trọng thực hiện các biện pháp cải tổ cơ cấu, điều chỉnh chính sách phát triển nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế hiệu quả. Kết quả đạt được đến nay tương đối tích cực. Với những điểm tương đồng về kinh tế - xã hội, có thể khẳng định tiềm năng hợp tác giữa các nước FEALAC là rất lớn. Nếu tận dụng tốt tiềm năng này, các nước chúng ta có thể tiếp thu những kinh nghiệm bổ ích cũng như tăg cường khả năng huy động các nguồn lực phục vụ cho tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.”


Các thành viên FEALAC chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi mô hình tăng trưởng - ảnh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội thảo

Là một trong những nước thành viên sáng lập FEALAC, trong 14 năm qua, Việt Nam đã tham gia đầy đủ các hoạt động, chương trình, dự án hợp tác, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng, góp phần thiết lập, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và hoạt động của Diễn đàn và các Nhóm công tác. Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nêu rõ: “Hội thảo hôm nay là một trong những hoạt động ngoại giao kinh tế của Việt Nam trong năm 2013. Hội thảo là một cơ hội tốt để Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước thành viên FEALAC, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Thông qua hội thảo, các đại biểu Việt Nam cũng tiếp thu được nhiều kinh nghiệm bổ ích trong tái cơ cấu trong khi chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Chúng tôi cũng coi đây là một cơ hội rất tốt cho các địa  phương, doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu về những tiềm năng hợp tác, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế.”

Nội dung các tham luận trình bày tại hội thảo tập trung vào 2 chủ đề: Những thách thức và kinh nghiệm chuyển đổi mô hình tăng trưởng của các nước trong FEALAC; Tăng cường hợp tác quốc tế giữa các nước FEALAC trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Kết quả thảo luận của hội thảo được các đại biểu 36 nước thành viên thông qua và được phản ánh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước FEALAC lần thứ VI diễn ra vào tuần tới, tại Bali, Indonsia./.

Phản hồi

Các tin/bài khác