Cần phát huy lợi thế của kiều bào trong xúc tiến thương mại và đầu tư

(VOV5) - Ngày 8/6, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Phát huy nguồn lực kiều bào trong xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư”.

Cần phát huy lợi thế của kiều bào trong xúc tiến thương mại và đầu tư - ảnh 1

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó GĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư TPHCM, từ năm 1988 đến nay TPHCM đã có 4.239 dự án đầu tư nước ngoài được đăng ký với tổng số vốn là 31 tỷ USD. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2012, đã có 145 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn thành phố với tổng số vốn trên 180 triệu USD, tập trung vào hai lĩnh vực chính là thương mại và công nghiệp chế biến.


Trong thời gian tới, để phát huy nguồn lực của kiều bào, TPHCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác với địa phương, trong đó ưu tiên ở một số ngành trọng điểm có hàm lượng khoa học công nghệ cao, giá trị gia tăng cao. Ngoài ra, thành phố cũng dành nhiều ưu đãi cho các DN đầu tư nước ngoài như: áp dựng mức thuế suất ưu đãi từ 10 đến 20%, miễn thuế thu nhập DN trong thời hạn 4 năm hoặc giảm 50% thuế trong vòng 9 năm…


Ông Nguyễn Trọng Nguyễn - một doanh nhân người Việt tại Mỹ cho rằng, đa phần các doanh nhân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài khi về nước đầu tư đều gặp nhiều khó khăn, trở ngại như: phải mất thời gian từ 2-3 năm mới tích lũy được các kiến thức về luật pháp, chính trị, kinh tế cũng như kinh nghiệm sống để có thể hiểu và đầu tư tại Việt Nam; nhu cầu về chi phí sinh hoạt cao hơn so với doanh nhân trong nước; bị hạn chế một số qui định về luật pháp và thuế ở nước sở tại… Những điều này đã làm hạn chế việc phát huy tối đa nguồn lực của kiều bào khi về nước đầu tư.


Cùng chung quan điểm với ông Nguyễn, đông đảo kiều bào tham dự hội thảo cho rằng, TPHCM cần phải tạo thuận lợi hơn nữa trong các thủ tục đầu tư; có chính sách hỗ trợ và phối hợp với các cộng đồng DN Việt Nam ở nước ngoài thành lập các đầu mối, các trung tâm thương mại có quy mô và cơ sở pháp lý phù hợp của VN tại các nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt đến thị trường quốc tế./.

Theo baocongthuong.com.vn
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác