Chính phủ luôn lắng nghe và đồng hành cùng người lao động

(VOV5) - Sau mỗi cuộc gặp, các đề xuất, kiến nghị người lao động trực tiếp nêu lên với Thủ tướng được Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan giải quyết hợp lý, tạo sự chuyển biến đối với đời sống và môi trường làm việc của công nhân.

Từ năm 2016 đến nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành có 3 cuộc đối thoại với hàng nghìn người lao động tại khu vực miền Trung và Đông Nam bộ. Những kết quả tích cực này cho thấy Chính phủ vẫn luôn lắng nghe và đồng hành cùng người lao động, tạo điều kiện tốt nhất để họ phát huy năng lực, trình độ lao động, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và đất nước nói riêng.

Chính phủ luôn lắng nghe và đồng hành cùng người lao động - ảnh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp gỡ đối thoại. Ảnh: Hải Sơn 

Mới đây nhất, ngày 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi đối thoại trực tiếp với hơn 300 công nhân các khu công nghiệp tại Đồng Nai. Trong suốt 2 giờ, Thủ tướng lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của người lao động với Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Những vấn đề được các bên thẳng thắn trao đổi như: lương cho công nhân; nhà ở cho công nhân; các siêu thị cho công nhân và giá cả tiêu dùng; chất lượng bữa ăn công nhân; nhà trẻ cho con em công nhân... Các công nhân cũng đề nghị Chính phủ có nhiều chính sách hơn nữa dành riêng cho người khuyết tật để có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp như những người bình thường; tạo điều kiện và cơ hội để công nhân có thể học tập, nâng cao trình độ tay nghề, và có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp.  Chia sẻ với người lao động về chính sách tiền lương, Thủ tướng cho biết: "Chính phủ đang làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để nâng lương theo khu vực, có bước đi chặt chẽ. Tôi mong các vị lãnh đạo, giới chủ tiếp tục quan tâm vấn đề này, để hệ thống tiền lương, nhất là với các em, các cháu mới vào còn quá thấp được nâng lên một bước, đảm bảo mức sống tối thiểu".

Công nhân Nguyễn Gia Thái, quê Hà Tĩnh, bày tỏ vinh dự lần thứ hai được gặp và đối thoại với Thủ tướng. Lần này, anh Nguyễn Gia Thái đề cập vấn đề rất nhiều công nhân mong muốn:  "Thưa Thủ tướng, mong ước có một căn nhà riêng, một tổ ấm cho mình, thực sự là nỗi trăn trở lớn nhất của mỗi người lao động bởi vì công nhân lao động hiện đồng lương ít ỏi. Vì vậy, mong Thủ tướng Chính phủ và các cấp các ngành sẽ có những chính sách để hỗ trợ cho người lao động có khả năng để mua được một miếng đất hoặc một căn nhà phù hợp với túi tiền của người lao động". 

Chính phủ luôn lắng nghe và đồng hành cùng người lao động - ảnh 2Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện và trả lời câu hỏi của công nhân KCN Phú Bài - Thừa Thiên Huế. Ảnh: Hải Sơn 

Lắng nghe nguyện vọng của người lao động, Thủ tướng cho biết hiện tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh phía Nam đã có những quan tâm về vấn đề nhà ở cho người lao động. Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi đã có chủ trương đối với Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam về việc yêu cầu tất cả các địa phương trước hết là quy hoạch đất đai để làm những chung cư, căn hộ cần thiết cho công nhân, giải quyết bớt bức xúc công nhân đặt ra. Và Chính phủ sẽ có chính sách về thuế, về hỗ trợ ngân sách cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để làm việc này. Trước hết tôi đề nghị lãnh đạo các địa phương dành một khu đất để quy hoạch phát triển một số nhà ở chung cư cho công nhân".

Chính phủ luôn lắng nghe và đồng hành cùng người lao động - ảnh 3Hàng ngàn công nhân lao động tham dự cuộc gặp gỡ đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Hoàng Dũng 

Bên cạnh việc trực tiếp đối thoại với người lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm một số thiết chế công đoàn như siêu thị, nhà trẻ, phòng khám, nhà trọ của công nhân, ghi nhận sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định "Việc lắng nghe ý kiến công đoàn, công nhân rất quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ”. Điều này đang được Thủ tướng cũng như các cơ quan, bộ ngành triển khai bằng các chính sách hỗ trợ cụ thể dành cho người lao động, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định, yên tâm tham gia lao động, sản xuất.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác