Chủ tịch nước dự Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh

(VOV) - Sáng 19/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật và danh hiệu nghệ sĩ nhân dân năm 2012. Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật và danh hiệu nghệ sĩ nhân dân là phần thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực văn học nghệ thuật được tổ chức xét tặng 5 năm một lần với giải thưởng Hồ Chi Minh và 2 năm 1 lần với Giải thưởng Nhà nước về danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú.

Chủ tịch nước dự Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh - ảnh 1
Không khí trang trọng tại buổi lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh (Ảnh: VNN)

Việc xét tặng giải thưởng nhằm thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các nghệ sĩ, với văn học nghệ thuật. Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng đã trình Chủ tịch nước ký quyết định tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 12 tác phẩm, công trình, cụm công trình về văn học, nghệ thuật nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền văn học, nghệ thuật. Chủ tịch nước cũng đã ký quyết định phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho 74 nghệ sĩ.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Những năm qua, nền văn học nghệ thuật của nước ta đã kết thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, cống hiến cho nhân dân nhiều tác phẩm có giá trị cao trong tất cả các loại hình nghệ thuật, ở những đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và những vấn đề thời sự của đất nước, góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận và đánh giá cao những công hiến, đóng góp của các nghệ sĩ cho đất nước trong đó có các nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân và giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh mục tiêu phải xây dựng gìn giữ được nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thấm được tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc là động lực và mục tiêu phát triển đất nước theo quan điểm Nghị quyết TW5 khóa VIII về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác