Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan

(VOV5 - Chiều nay theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn cấp cao nước ta đã rời thủ đô Astana kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan.


Trước đó, vào sáng nay, 11/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Kazakhstan Karim K. Massimov. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và thống nhất những biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, như tích cực hỗ trợ xuất nhập khẩu, sớm đàm phán và ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh thuế quan Kazakhstan –Nga – Belarus, tiếp tục thống nhất và ký các hiệp định tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Hai bên nhất trí hợp tác lâu dài trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại Kazakhstan và Việt Nam cũng như tại nước thứ ba.


Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Thủ tướng Cadắcxtan, Ngài Karim Massimov
 Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN



Tiếp ngay sau cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Karim K. Massimov đã cùng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Kazakhstan và lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Kazakhstan. Tại diễn đàn, lãnh đạo 2 nước đã trao đổi và thống nhất những biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có các giải pháp mang tính đột phá thúc đẩy quan hệ hợp tác theo chiều sâu, hiệu quả và đa dạng, mở đường cho các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực có thế mạnh, như ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, khai khoáng, sản xuất hàng dệt may, dày dép, thành lập liên doanh chế biến cao su, rau quả, thủy hải sản, chè, cà phê... Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, bảo vệ các quyền lợi chính đáng cho cộng đồng doanh nghiệp Kazakhstan sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Về phần mình, Thủ tướng Kazakhstan nhấn mạnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đầu tư vào các dự án chiến lược tại Kazakhstan. Việc 2 bên đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt nam và Liên minh thuế quan cũng là cơ hội tốt cho cả 2 thâm nhập vào thị trường rộng lớn của 2 nước cũng như khu vực.

Trước đó, Chủ tịch nước đã tiếp một số doanh nghiệp Kazakhstan có dự án đầu tư tại Việt Nam, thăm và làm việc tại Công ty dầu khí quốc gia Kazakhstan KazMunaiGaz. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Lãnh đạo, các cơ quan hữu quan Kazakhstan, trong đó có công ty KazMunaiGaz tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) được tiếp cận hơn nữa và có được các dự án hợp tác cụ thể, có tính khả thi, đặc biệt là các dự án đang phát triển hoặc đang có khai thác dầu khí tại Kazakhstan. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước và đại diện chính phủ Kazakhstan đã chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Công ty KazMunaiGaz về việc đàm phán tiến tới ký hợp đồng dầu khí tại khu vực mà hai bên đang thực hiện công tác nghiên cứu trong trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ giảng viên và sinh viên tại Trường Đại học Nadabaev. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh vai trò của giáo dục – đào tạo và khoa học – kỹ thuật trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, bày tỏ tin rằng Việt Nam và Kazakhstan sẽ tiếp tục truyền thống hợp tác trong các lĩnh vực này, góp phần hơn nữa thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng để quan hệ Việt Nam và Kazakhstan phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai bên, bên cạnh ý chí của Lãnh đạo, cần có nỗ lực của các Bộ, ngành và nhân dân hai nước, trong đó thế hệ trẻ Việt Nam và Kazakhstan sẽ là những người viết tiếp lịch sử quan hệ của hai dân tộc.

Phản hồi

Các tin/bài khác