Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Ninh Thuận

(VOV) - Sáng 21/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến xã Phước Tiến, 1 xã nghèo của huyện Bác Ái, bắt đầu chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận trong 2 ngày 21 và 22/4.

Tại đây, Chủ tịch nước đã nghe báo cáo và khảo sát thực tế về quá trình vươn lên thoát nghèo của xã. Xã Phước Tiến, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận là xã miền núi Anh hùng, là căn cứ Cách mạng trong kháng chiến, tuy nhiên, điều mà Chủ tịch nước và các cán bộ lãnh đạo băn khoăn đó là sau gần 40 năm giải phóng, Phước Tiến vẫn là một xã có tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến hơn 50%, sản xuất lạc hậu dù cho người dân cần cù. Thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt 5 triệu đồng/năm.

Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Ninh Thuận  - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang


Theo Chủ tịch nước, muốn thoát nghèo thì con đường duy nhất phải từ sản xuất và để nguồn vốn hỗ trợ đưa về có hiệu quả, một điều quan trọng là phải tổ chức lại sản xuất, hợp thành các tổ nhóm, hợp tác xã, các hộ làm kinh tế khá phải giúp các hộ nghèo. Chủ tịch nước chỉ đạo: “Không cách nào khác hơn là phải bắt đầu từ sản xuất, bằng cách thức đi ra đồng ruộng xem mô hình, xem từng nhà, thăm từng cánh đồng, phương pháp nào hiệu quả nhất thì cố gắng nhân ra. Giao cho đoàn thể, mặt trận hướng dẫn dân. Bản thân những người có mô hình thành công ấy thì họ sẽ là cộng tác viên, kết nạp họ vào làm hội viên của các hội để họ trở thành những nòng cốt, hướng dẫn dân”.

Chủ tịch nước cũng đề nghị địa phương tính toán, rà soát và bố trí nguồn nhân lực hợp lý. Vấn đề lớn nhất, theo Chủ tịch nước là sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng cây nguyên liệu tập trung,  đây là vấn đề của 5 đến 10 năm tới, phù hợp với địa phương, tiếp sau đó là triển khai công nghiệp chế biến phục vụ cho nông nghiệp.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước đã đi thăm mô hình trồng cây cao su, đến thăm và tặng quà gia đình anh hùng liệt sĩ Pi-năng Tắc, người con anh hùng của đồng bào dân tộc Raglai trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở quê hương cách mạng Bác Ái./.

Phản hồi

Các tin/bài khác