Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Myanmar Thein Sein

(VOV5)- Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hôm nay (20/3),  Tổng thống Tổng thống Myanmar Thein Sein cùng đoàn cấp cao thăm chính thức Việt Nam. Chiều nay, lễ đón trọng thể  Tổng thống Myanmar Thein Sein theo nghi thức dành cho nguyên thủ được tổ chức tại Phủ chủ tịch.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Thein Sein.  Chủ tịch nước bày tỏ hài lòng với sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước: “Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ về nhiều mặt với Mianma. Chúng tôi cũng nhận thức rằng mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đã bắt nguồn từ rất lâu rồi, từ những nhà lãnh đạo trước đây của hai đất nước, và những thế hệ sau này tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp. Và hai bên luôn luôn ủng hộ lẫn nhau trong những năm tháng đã qua”.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Thein Sein thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước thời gian gần đây, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa hai nước và đặc biệt là nghiên cứu xây dựng  tuyến đường bộ Việt Nam-Lào-Myanmar để tạo điều kiện thuận lợi cho thông thương hàng hóa giữa 2 nước. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như nông nghiệp, xây dưng, giao thông vận tải, viễn thông và hợp tác về an ninh quốc phòng. Ngoài các quan hệ hợp tác song phương, hai bên thống nhất hợp tác tốt trong khuôn khổ ASEAN, một số tổ chức khu vực và quốc tế như hợp tác Tiểu vùng Mekong (GMS); Chiến lược phát triển kinh tế 3 dòng sông (ACMECS); Hợp tác Việt Nam-Campuchia-Lào-Myanmar (CLMV)...

Hai vị lãnh đạo cũng chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), phấn đấu xây dựng và sớm hoàn thành Bản Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). Hai bên cũng nhất trí cho rằng cần bảo đảm sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, vì lợi ích và sự phát triển bền vững chung của các nước ven sông.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Thein Sein. Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì cơ chế tham khảo chính trị thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao; thúc đẩy hợp tác trong tiểu vùng sông Mê Công; đẩy mạnh triển khai các chương trình, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, tài chính, viễn thông, năng lượng./.

Phản hồi

Các tin/bài khác