Cuộc họp Đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 25


(VOV5)- Ngày 21-22/5/2012, tại Manila, Philippines, diễn ra Cuộc họp Đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 25. Đây là cuộc họp đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ quan hệ đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu tham dự Đối thoại.


Các nước đánh giá cao kết quả đạt được trong quan hệ và hợp tác giữa ASEAN và Hoa Kỳ thông qua các khuôn khổ hợp tác ở khu vực, kết quả triển khai các quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 3 tháng 11/2011, các dự án hợp tác trong Kế hoạch Hành động ASEAN-Hoa Kỳ giai đoạn 2011-2015, cũng như Thỏa thuận Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA).

Cuộc họp Đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 25 - ảnh 1

Nguyên Tổng Thư ký ASEAN Rodolfo Severino Jr. trao đổi với nguyên Đại sứ Mỹ Stapleton Roy tại cuộc họp đầu tiên của Nhóm Những người có ảnh hưởng ngày 21-5. Ảnh: GETTY IMAGES


Hoa Kỳ  tiếp tục khẳng định chính sách gắn kết với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thông qua các khuôn khổ song phương và đa phương. Hoa Kỳ đề cao vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, và nhấn mạnh coi trọng quan hệ và hợp tác với ASEAN trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt ủng hộ ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng vào năm 2015. Hoa Kỳ cho biết sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với ASEAN về kinh tế-thương mại và khuyến khích khu vực tư nhân của Hoa Kỳ tham gia các dự án triển khai Kế hoạch Tổng thể về Kết nối.


Tại Đối thoại, các nước cũng đã trao đổi ý kiến về  nhiều vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm. Các nước chia sẻ quan tâm và nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, bảo đảm an ninh và tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp và trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.


Phát biểu tại Cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhấn mạnh những nỗ lực của ASEAN trong xây dựng cộng đồng, đẩy mạnh liên kết và hợp tác khu vực vì các mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và phát triển. Về định hướng sắp tới, Thứ trưởng đề nghị hai bên cần dành ưu tiên cao cho tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực nhằm nâng tầm quan hệ đối tác ASEAN-Hoa Kỳ vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Phản hồi

Các tin/bài khác