Đại hội XI công đoàn Việt Nam: Đại hội của Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ và đổi mới

(VOV5) - Hôm nay (28/07), tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2013 – 2018,chính thức khai mạc. Gần 950 đại biểu đại diện cho gần 8 triệu đoàn viên công đoàn trong cả nước, đại diện các đoàn thể công đoàn quốc tế, đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế và phi chính phủ có quan hệ với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tham dự Đại hội. Tới dự Đại hội còn có Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm và các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đại hội XI công đoàn Việt Nam: Đại hội của Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ và đổi mới - ảnh 1

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ giai cấp công nhân Việt Nam đang có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách cả nước. Công nhân lao động Việt Nam đã tiếp cận nhanh với khoa học công nghệ tiên tiến từng bước đảm đương và làm chủ công nghệ cao, bước đầu hình thành đội ngũ công nhân trí thức. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Hiện nay Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc.Có rất nhiều yêu cầu mới, vấn đề mới đặt ra đòi hỏi đội ngũ công nhân lao động phải nâng mình lên một tầm cao mới, tầm cao không chỉ về lao động có trí tuệ và sáng tạo mà tầm cao cả về sự nhận thức vai trò, vị trí chính trị to lớn của giai cấp công nhân, giai cấp  làm chủ của vận mệnh đất nước lại đang có những sự phát triển cả về số lượng và chất lượng theo hướng ngày càng trí thức hóa. Chúng ta nhận thức sâu sắc rằng giai cấp công nhân Việt Nam tuy còn nhỏ bé nhưng với những phẩm chất chính trị và truyền thống cách mạng kiên cường, lại có đội tiên phong là Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp công nhân vẫn sẽ tiếp tục là giai cấp lãnh đạo cách mạng”.


Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ XI là đại hội của đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, đổi mới, thể hiện ý chí của giai cấp công nhân, của đội ngũ đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn Việt Nam. Tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho biết nhiệm kỳ 2013 – 2018, Liên đoàn lao động Việt Nam xác định tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động , vì sự phát triển bền vững của đất nước, tập trung hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đòan viên và người lao động. Phấn đấu đến hết năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên, 90% các doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên thành lập được công đoàn cơ sở. Ông Đặng Ngọc Tùng nêu rõ: “Tình hình đặt ra cho công đoàn Việt Nam những yêu cầu mới, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải nắm vững tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động, xuất phát từ vị trí, vai trò, chức năng của công đoàn để đề ra những mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ cụ thể, thích hợp. Từng cơ sở công đoàn cần thực hiện tốt các chức năng của mình trong đó chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động là trung tâm, xuyên suốt mọi hoạt động của tổ chức công đoàn. Đồng thời cần tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”.


Chiều nay, Đại hội bỏ phiếu bầu Ban Chấp hàng Tổng Liên đoàn Lao động khóa 11 và nghe báo cáo về việc sửa đổi nội dung điều lệ Công đoàn Việt Nam./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác