“Địa dư đồ khảo”, khẳng định đảo Hải Nam là biên giới cuối cùng của Trung Quốc

(VOV5) - Ngày 28/8, tại Trụ sở Báo Giác Ngộ, TP Hồ Chí Minh, Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức lễ Công bố Tập sách “Địa dư đồ khảo”, xuất bản dưới triều vua Quang Tự nhà Thanh (1875-1908).

“Địa dư đồ khảo”, khẳng định đảo Hải Nam là biên giới cuối cùng của Trung Quốc - ảnh 1
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và tập sách “Địa dư đồ khảo“ với tấm bản đồ đảo Hải Nam là cực nam của Trung Quốc. Ảnh xaluan.com

Tập sách có kèm theo bản đồ chi tiết rõ ràng, nội dung chính thức xác nhận Quỳnh Châu (tức đảo Hải Nam ) là biên giới cuối cùng của lục địa Trung Quốc. Tập sách do cụ Trần Đình Bá (1867 – 1933) lúc làm Thượng thư bộ Hình triều Khải Định (1916-1925) đã cho sao chép cất vào tủ sách Phước Trang ở tư thất, truyền đến đời thứ 4 là nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn di chuyển vào Sài Gòn từ năm 1968 và hiện được lưu giữ tại 128 Đinh Tiên Hoàng, TP Hồ Chí Minh.

Hòa thượng Thích Trung Hậu, Trưởng Ban Văn hóa TW GHPGVN khẳng định dân tộc và Phật giáo luôn gắn liền với nhau. Bằng việc công bố tài liệu cổ liên quan đến vấn đề lãnh hải của đất nước, Giáo hội Phật giáo quan niệm rằng, ngoài công việc tu học theo giáo pháp của Đức Phật, những việc gì mang lại lợi ích cho dân tộc, cho số đông cũng là Phật sự - việc cần phải thực hiện. Tập sách “Địa dư đồ khảo” đã cung cấp một chứng cứ mới, thêm một trong những bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Phản hồi

Các tin/bài khác