Hoạt động đối ngoại năm 2013 đem lại những kết quả cụ thể và có sức lan tỏa

(VOV5) - Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc gặp các cơ quan thông tấn báo chí trong nước nhằm thông tin về những kết quả của hoạt động đối ngoại năm 2013 cũng như phương hướng triển khai hoạt động của ngành ngoại giao năm 2014.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh, năm 2013, hoạt động đối ngoại được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, mang tính toàn diện và chiến lược. Việt Nam đã triển khai việc xác lập các mối quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với các nước:  Năm 2013 chúng ta đã hoàn thành xác lập khuôn khổ quan hệ của Việt Nam với các nước láng giềng, các nước có vị thế quan trọng trên thế giới. Các khuôn khổ quan hệ đó thể hiện trên tất cả các tầm, từ lợi ích chiến lược của Việt Nam, đến các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư. Ví dụ, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với 13 nước là đối tác chiến lược tính đến hết năm nay là 148 tỷ USD, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh hơn 30 chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam với các nước lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ đến các mối quan hệ chính trị, kinh tế, xây dựng lòng tin để cùng nhau giải quyết các vấn đề nóng của khu vực và thế giới.

Hoạt động đối ngoại năm 2013 đem lại những kết quả cụ thể và có sức lan tỏa - ảnh 1


Trên bình diện đa phương, Việt Nam cũng đã đạt được những thành công lớn. Phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại các diễn đàn quốc tế được dư luận đánh giá rất cao. Đặc biệt, trong năm 2013, việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc với số phiếu rất cao, được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), được bầu vào Ủy ban liên Chính phủ của Công ước 1972 về Di sản thế giới của Tổ chức UNESCO, đã giúp Việt Nam ngày càng nâng cao vị thế, đưa đất nước hội nhập sâu hơn với thế giới.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, năm 2014, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XI, triển khai chủ trương hội nhập quốc tế và triển khai Nghị quyết Trung Ương về chiến lược bảo vệ tổ quốc. Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống, trên cơ sở đó thực hiện tốt các hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa và hoạt động bảo vệ công dân tại nước ngoài./.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác