Hoạt động nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hoạt động nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 1
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

(VOV5) - Nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng của Người. Dự lễ viếng có Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cùng các vị nguyên là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Vòng hoa của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Các đại biểu thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với vị lãnh tụ kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã hiến dâng cả đời mình vì độc lập tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Cũng trong sáng 18/5, đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an; đoàn đại biểu  Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng trong sáng18/5, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người và biểu dương cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đua, Phó bí thư thường trực thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Thành phố Hồ Chí Minh với vinh dự và trách nhiệm của một thành phố mang tên Bác, trong những năm qua đã nỗ lực cùng cả nước xây dựng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiếp tục thực hiện công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, thời gian tới, Đảng bộ chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát huy tinh thần dân chủ, tạo sức mạnh đại đoàn kết, năng động sáng tạo, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và học tập theo gương Người về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống: “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Bác Hồ trong thực hiện Nghị quyết 4, mỗi cán bộ, Đảng viên Đảng bộ thành phố tự phê bình sửa chữa, khắc phục ngay khuyết điểm, hạn chế của cá nhân đơn vị mình. Không chờ đến hội nghị kiểm điểm, không chờ đến cấp trên gợi, không chỉ thấy, chỉ nêu, chỉ nói về khuyết điểm của người khác của địa phương và đơn vị khác mà không thấy khuyết điểm thiếu sót của cá nhân mình, đơn vị, địa phương mình để phấn đấu khắc phục sửa chữa”.

Cùng ngày, tại Đà Nẵng, khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng”. Triển lãm trưng bày 140 tài liệu, hình ảnh giới thiệu về công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và rèn luyện Đảng CSVN không ngừng lớn mạnh qua từng thời kỳ cách mạng.  Tỉnh Bình Thuận tổ chức  hội thảo khoa học với chủ đề “Trí thức Bình Thuận làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hoạt động nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 2
Câu lạc bộ đồng hương Xiengkhuang tham gia đêm diễn. (Ảnh: Hoàng Chương/Vietnam+)

Nhân dịp này, tại thủ đô Vientiane (Lào), khai mạc Hội diễn nghệ thuật cộng đồng người Việt toàn quốc Lào. Trong diễn văn khai mạc, ông Tạ Minh Châu, Đại sứ Việt nam tại Lào, ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ Tạ Minh Châu khẳng định đây là dịp để cộng đồng người Việt Nam tại Lào hướng về quê hương đất nước, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Người. 

Hoạt động nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - ảnh 3
Tác giả Minh Thư và nhân vật Nguyễn Ngọc Lài nhận giải Nhất.

Tối 17/5, tại Hà Nội diễn ra Lễ trao giải cuộc thi viết về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong số hơn 700 tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn 19 tác phẩm để trao giải, trong đó có 1 Giải nhất; 3 Giải Nhì; 5 Giải Ba và 10 giải khuyến khích với các thể loại phóng sự, phản ánh, ghi chép, kí chân dung, nhóm ảnh… Các tác phẩm phản ánh chân thực, sống động người thật, việc thật. Nhà báo Uông Thái Biểu, tác giả đạt Giải Nhì với tác phẩm “ Nhà khoa học hết lòng vì nhân dân”, cho biết: “Sức lan tỏa của những nhân vật mà cuộc thi này đã phát hiện, đã tôn vinh bằng những bài báo. Tôi nghĩ rằng ý nghĩa của cuộc thi nó nằm ở phần sau đó, phần, tầm ảnh hưởng của cuộc thi chứ không phải chỉ đơn thuần là những nhân vật được tôn vinh”.

Tại tỉnh Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra Lễ hội Làng Sen trong ba ngày từ 17 đến 19/ 5. Lễ hội có nhiều chương trình nghệ thuật như Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, lễ rước ảnh Bác Hồ theo hành trình từ quê ngoại về quê nội, lễ báo công với Bác của chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn. Ông Cao Đăng Vĩnh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, cho biết: “ Kỷ niệm 122 ngày sinh của Bác, chiều nay chúng tôi tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương báo công với Bác và đêm nay thì tổ chức Lễ khai mạc. Sắp  tới sẽ diễn ra một số hoạt động về thể thao. Đặc biệt có một hoạt động truyền thống hơn 30 năm nay đó là tiếng hát Làng Sen, trong đó, thêm một nội dung là Liên hoan về ví dặm dân ca xứ Nghệ”.

Trong dịp này, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trưng bày ảnh chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng”; tỉnh Đắc Lắc khai mạc Triển lãm với chủ đề “Hồ Chí Minh với công tác chỉnh đốn Đảng”


Phản hồi

Các tin/bài khác