Hội nghị giao ban xuất khẩu 3 tháng đầu năm

(VOV) - Chiều 27/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thứ thưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên chủ trì hội nghị giao ban xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2012 với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng nhằm tìm biện pháp thúc đẩy xuất khẩu.

Hội nghị giao ban xuất khẩu 3 tháng đầu năm - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: tapchicongnghiep.vn)


Theo báo cáo của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm ước đạt 24,5 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 15,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ. Tính đến hết quý I, ngoài mặt hàng gạo có số lượng xuất khẩu giảm thì các mặt hàng khác như chè, cao su, hạt tiêu, nhân điều.. vẫn tăng cao. Đã có 8 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD là thủy sản, cà phê, dầu thô, dệt may, da giày, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng. Trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn thì đây là kết quả khá tích cực của hoạt động xuất khẩu của VN.


Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết, trong quý 1 tình hình sản xuất, kinh tế vĩ mô tuy còn có nhiều khó khăn và tác động của thị trường khu vực, thị trường thế giới rất phức tạp nhưng nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự vào cuộc kịp thời của các bộ, ngành và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì chúng ta vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu tương đối tốt. Còn đi vào từng khía cạnh cụ thể chúng tôi thấy rằng là còn một số khó khăn nhất định đối với một số sản phẩm hàng nông sản, thủy sản, gạo, nhưng đã có một số dấu hiệu cải thiện đáng kể.


Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đề ra trong năm nay, các hiệp hội và doanh nghiệp kiến nghị với Nhà nước cùng với việc thực hiện tốt công tác dự báo thị trường xuất khẩu thì cần đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm lãi suất vay ngân hàng; giúp doanh nghiệp tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh./.

Phản hồi

Các tin/bài khác